posttoday

เล็งเสนอครม.ยืดยกเว้นวีซ่าดึงท่องเที่ยว

17 มกราคม 2560

ททท.เตรียมหารือกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เสนอยืดมาตรการยกเว้นวีซ่าเข้าไทย 3-6 เดือน

ททท.เตรียมหารือกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เสนอยืดมาตรการยกเว้นวีซ่าเข้าไทย 3-6 เดือน
         
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.เตรียมหารือกับ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) และกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมประเมินผลตอบรับมาตรการอนุมัติการยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา (วีซ่า) เข้าประเทศไทย ช่วยเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวได้หรือไม่ โดยเฉพาะตลาดเป้าหมายหลักอย่าง จีนและอินเดีย
         
ทั้งนี้ เพื่อประเมินว่าควรเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณายืดอายุมาตรการต่อไปหรือไม่ เนื่องจากมาตรการนี้ครบกำหนดวันที่ 28 ก.พ.นี้ เบื้องต้นพบว่าสำนักงานเซี่ยงไฮ้ มียอดการขอวีซ่ากว่า 2 หมื่นราย/วัน นครเฉิงตู มียอดขอวีซ่ากว่า 8,900 ราย จนทำให้จะต้องปรับวิธีการบริหารจัดการ เป็นต้น
         
อย่างไรก็ตาม ททท.มองว่าหากต่ออายุมาตรการดังกล่าวควรยืดระยะเวลาออกไปอย่างน้อย 3-6 เดือน เพื่อกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยว โดยนำรายละเอียดมาประเมินให้ชัดเจนก่อนดำเนินการ เพราะการขอวีซ่าล่วงหน้ามีอายุใช้งานภายใน 90 วัน ทำให้ไม่รู้แน่ชัดว่านักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้าไทยช่วงใด จำเป็นต้องติดตามสถานการณ์ว่าหลังหมดมาตรการนักท่องเที่ยวจะลดลงหรือไม่
         
ด้าน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ในปี 2559 บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย (บวท.) ให้บริการสายการบินต่างๆ ประมาณ 9.09 แสนเที่ยวบิน เฉลี่ยเติบโตมากขึ้น 9-10% ซึ่งถือเป็นการเติบโตมากกว่าค่าเฉลี่ยของโลกที่มีการเติบโตประมาณ 4.6% ต่อปี และเอเชียแปซิฟิกอยู่ที่ 6-7% ต่อปี ขณะเดียวกันได้ประเมินไว้ว่าในปี 2564 จะมีเที่ยวบินเพิ่มขึ้นเป็น 1.5 ล้านเที่ยวบิน/ปี และในปี 2570 เป็น 2 ล้านเที่ยวบิน/ปี ซึ่ง บวท.มีนโยบายพัฒนาระบบให้สามารถรองรับเที่ยวบินให้ได้ 2 ล้านเที่ยวบิน/ปี เพื่อรองรับปริมาณเที่ยวบินในอีก 10 ปีข้างหน้า โดยกำหนดให้เป็นแผนดำเนินการระยะ 5 ปี คือ ระหว่างปี 2560-2564 วงเงินลงทุน 14,453 ล้านบาท