posttoday

พณ.สั่งทูตทั่วโลกแจงข้าว-ผลไม้หลังถูกโจมตีหนัก

09 มกราคม 2560

“อภิรดี” สั่งทูตพาณิชย์ทั่วโลกชี้แจงต่างชาติกรณีข้าวหอมมะลิและผลไม้กระป๋องไทยถูกโจมตีหนัก เร่งให้ข้อมูลทุกช่องทางสร้างความเข้าใจ

“อภิรดี” สั่งทูตพาณิชย์ทั่วโลกชี้แจงต่างชาติกรณีข้าวหอมมะลิและผลไม้กระป๋องไทยถูกโจมตีหนัก เร่งให้ข้อมูลทุกช่องทางสร้างความเข้าใจ

นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่ข้าวหอมมะลิไทยถูกโจมตีว่ามีสิ่งปลอมปนและผลไม้กระป๋องจากประเทศไทยถูกโจมตีว่าปนเปื้อนเชื้อเอชไอวี (HIV) ทางสื่อโซเชียลมีเดียในต่างประเทศว่า ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือทูตพาณิชย์ทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศที่เกิดเหตุและเป็นตลาดหลัก เร่งชี้แจงข้อเท็จจริงกับนักธุรกิจ ผู้นำเข้า และผู้บริโภค ทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ และให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศประสานภาคเอกชน สมาคมที่เกี่ยวข้อง และหน่วยงานภาครัฐต่างๆ  เพื่อให้ข้อมูลชี้แจงถูกต้อง ครบถ้วน และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ทั้งนี้ กรณีข้าวหอมมะลินั้น ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศประสานงานกับกรมการค้าต่างประเทศ เพื่อนำข้อเท็จจริงไปประชาสัมพันธ์ผ่านทูตพาณิชย์ทั่วโลก โดยยืนยันว่าข้าวไทยเป็นข้าวที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน มีขั้นตอนการตรวจสอบที่เข้มงวด ที่สำคัญประเทศไทยเป็นผู้ผลิตและส่งออกข้าวรายใหญ่ มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในฐานะครัวของโลก

นางมาลี  โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์ ว่าได้ประสานบริษัท เวสเทิร์น ไรซ์ มิลล์ ผู้นำเข้าข้าวหอมมะลิไทยแล้ว โดยได้ให้ข้อมูลชี้แจงจากกรมการค้าต่างประเทศแก่บริษัท เพื่อประกอบการส่งอีเมล์แจ้งข้อเท็จจริงไปยังกลุ่มลูกค้า ซึ่งทางสำนักงานฯจะเร่งส่งอีเมล์ให้แก่ผู้นำเข้ารายอื่นๆ รวมถึงเผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย เพื่อสร้างความเข้าใจ ความเชื่อมั่น และหยุดกระแสข่าวที่สร้างความวิตกกังวลในกลุ่มลูกค้า โดยเฉพาะลูกค้าชาวเอเชียที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักบริโภคข้าวหอมมะลิคุณภาพดีจากไทย

สำหรับกรณีผลไม้กระป๋องที่ถูกโจมตีว่ามีเชื้อเอชไอวี กรมได้ประสานขอความร่วมมือกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ในการให้ข้อมูลชี้แจงกรณีดังกล่าว ว่าเป็นข่าวที่ไม่มีมูลความจริง เนื่องจากเชื้อเอชไอวีที่สามารถถ่ายทอดถึงกันได้ต้องเป็นเชื้อที่อยู่ในร่างกายมนุษย์เท่านั้น เชื้อเอชไอวีที่อยู่ภายนอกร่างกายไม่สามารถติดต่อไปยังผู้อื่นได้ อีกทั้งเชื้อเอชไอวีไม่ทนต่อสภาพแวดล้อมและถูกทำลายได้ด้วยความร้อน 56 องศาเซลเซียส และน้ำยาฆ่าเชื้อต่างๆ เป็นต้น โดยกรมได้ส่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์นี้ให้ทูตพาณิชย์นำไปเผยแพร่ในต่างประเทศผ่านทุกช่องทาง ตลอดจนประสานกระทรวงการต่างประเทศในการชี้แจงข้อเท็จจริงผ่านทั้งสถานทูตไทยในต่างประเทศ และสถานทูตต่างประเทศในประเทศไทย  

“ข่าวโจมตีผลไม้กระป๋องจากไทยนี้ เป็นข้อมูลที่ส่งต่อทางสื่อโซเชียลมีเดียตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งในครั้งนั้นฝ่ายไทยโดยภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องได้ทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงไปยังหน่วยงานต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศแล้ว เช่น สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงจาการ์ตา ได้ประสานหน่วยงานอาหารและยาของอินโดนีเซียในการออกแถลงการณ์ชี้แจงข้อเท็จจริง ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี”