posttoday

ไทยหวั่นออสซี่ฟ้องWTOปมข้าวสาลี

09 มกราคม 2560

ไทยหวั่นออสซี่ฟ้องดับเบิ้ลยูทีโอ หลัง ครม.บีบผู้นำเข้าข้าวสาลีเพิ่มรับซื้อข้าวโพดในประเทศ

ไทยหวั่นออสซี่ฟ้องดับเบิ้ลยูทีโอ หลัง ครม.บีบผู้นำเข้าข้าวสาลีเพิ่มรับซื้อข้าวโพดในประเทศ

รายงานจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ไทยอาจเสี่ยงที่จะถูกประเทศสมาชิกองค์การการค้าโลก (ดับเบิ้ลยูทีโอ) ฟ้องร้องว่าเป็นการกีดกันการค้า และขัดต่อพันธกรณีของไทยจากกรณีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่กำหนดให้ข้าวสาลีที่ใช้เป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์เป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาต ซึ่งกำหนดสัดส่วนการนำเข้าข้าวสาลีต่อการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศในอัตราส่วน 1 ต่อ 3 เช่น นำเข้าข้าวสาลี 1 ตัน ต้องซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศ 3 ตัน

โดยกรณีออสเตรเลียแม้ยังไม่ดำเนินการใดๆ แต่ส่งสัญญาณว่าจะติดตามประเด็นนี้อย่างใกล้ชิด และอาจมีประเทศผู้ส่งออกข้าวสาลีอื่นๆ โดยเฉพาะในยุโรปและบราซิล ที่ส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่มาไทย ยกประเด็นนี้ขึ้นสอบถามผ่านเวทีต่างๆ เช่น การประชุมคณะกรรมการเกษตรภายใต้ดับเบิ้ลยูทีโอ ที่จะประชุมในเดือน มี.ค.นี้

ทั้งนี้ พันธกรณีของไทยภายใต้ดับเบิ้ลยูทีโอกำหนดไว้ว่า 1.สมาชิกต้องไม่มีข้อกำหนดและข้อบังคับภายในประเทศเกี่ยวกับจำนวน หรือสัดส่วนของสินค้าในการผสม และการแปรรูปในลักษณะที่เป็นการคุ้มครองสินค้าภายในประเทศ 2.สมาชิกต้องไม่มีข้อกำหนด หรือข้อบังคับ ไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมในการกำหนดสัดส่วนของผลิตภัณฑ์ว่าจะต้องมาจากแหล่งภายในประเทศ และ 3.ข้อบังคับในด้านปริมาณที่เกี่ยวกับการผสม การแปรรูป หรือการใช้ผลิตภัณฑ์ในจำนวน หรือสัดส่วนที่ระบุเฉพาะ ต้องไม่ถูกนำมาใช้ในลักษณะการจัดสรรจำนวน หรือสัดส่วนระหว่างแหล่งอุปทานภายใน และอุปทานภายนอกประเทศ
 
นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้อัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย มาเยี่ยมคารวะและหยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาหารือ เพราะมีความกังวลมาก เนื่องจากไทยนำเข้าข้าวสาลีจากออสเตรเลียด้วย ซึ่งได้แจ้งว่า เป็นการแก้ปัญหาภายในประเทศ เพื่อไม่ให้ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศตกต่ำ เพราะมีการนำเข้าข้าวสาลีจำนวนมากมาผลิตเป็นอาหารสัตว์ จนแทบไม่ซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ในประเทศ