posttoday

จ่อตั้งกองทุนกู้ซื้อบ้าน

09 มกราคม 2560

การเคหะฯ จ่อเสนอ ครม.ตั้งกองทุนปล่อยกู้ตรงผู้มีรายได้น้อยพร้อมยืดเวลาสินเชื่อประชารัฐ

การเคหะฯ จ่อเสนอ ครม.ตั้งกองทุนปล่อยกู้ตรงผู้มีรายได้น้อยพร้อมยืดเวลาสินเชื่อประชารัฐ

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้รายงานให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าผลดำเนินงานภายใต้แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาที่อายุอาศัยระยะ 10 ปี (2559-2568)  ซึ่งได้มอบหมายให้การเคหะแห่งชาติดำเนินการ ซึ่งในช่วงปี 2559 พบอุปสรรคและข้อจำกัดที่ต้องได้รับการแก้ไขหลายประการด้วยกัน  คือ ปัญหาผู้มีรายได้น้อยที่ยื่นขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินแล้วพบว่าไม่ผ่านการพิจารณาให้สินเชื่อกว่า 20% รวมถึงปัญหาการไม่สามารถจัดหาที่ดินเพื่อจัดทำโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ เพราะราคาที่ดินปรับตัวสูงขึ้นมาก ทำให้ต้นทุนการก่อสร้างสูงตามขึ้นไปด้วย
   
ทั้งนี้ การเคหะฯ ได้เสนอแนวทาง ขับเคลื่อนแก้ไขอุปสรรคที่เกิดขึ้นต่อ ครม.พิจารณา คือขยายระยะเวลาการให้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของโครงการบ้านประชารัฐ เพิ่มโอกาสให้ผู้มีรายได้น้อยได้เข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำและสามารถมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง รวมถึงจัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยเพื่อเป็นกลไกด้านการเงินสนับสนุนแหล่งเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำให้กับผู้มีรายได้น้อยที่มีวินัยด้านการเงินแต่ไม่ผ่านการพิจารณาของสถาบันการเงิน ซึ่งยังมีจำนวนมาก

สำหรับปัญหาที่ดินก่อสร้างราคาแพงนั้น เสนอให้มีการอุดหนุนงบประมาณบางส่วนในการจัดซื้อที่ดิน เพื่อจัดทำโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยประเภทซื้อสำหรับผู้มีรายได้น้อยในเขตเศรษฐกิจพิเศษ นอกเหนือจากการอุดหนุนค่าสาธารณูปโภคและสาธารณูปการตามปกติ และเสนอให้กำหนดนโยบายให้นำที่ดินของรัฐ ทั้งที่ราชพัสดุหรือที่ดินของหน่วยงานอื่น เช่น การรถไฟแห่งประเทศไทย การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ออกมาใช้พัฒนาที่อยู่อาศัยให้ผู้มีรายได้น้อย

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์พัฒนาที่อยู่อาศัยฯ ระยะ 10 ปี มีเป้าหมายพัฒนาที่อยู่อาศัยให้ผู้มีรายได้น้อย 1,707,437 ครัวเรือน ประกอบด้วย 3 แผนงาน คือ 1.แผนยกระดับคุณภาพชีวิต จัดหาที่อยู่ประเภทเช่า จำนวน 91,657 ครัวเรือน 2.แผนสร้างเสริมความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัย โดยจัดการที่อยู่แบบเช่าซื้อ 421,034 ครัวเรือน และ 3.แผนพัฒนาที่อยู่อาศัยข้าราชการ 5.5 หมื่นครัวเรือน

ภาพประกอบข่าว