posttoday

ดันสมุนไพร อภัยภูเบศร ตีตลาดโลก

30 ธันวาคม 2559

“พาณิชย์” จับมืออภัยภูเบศร พัฒนาสินค้าสมุนไพรไทยส่งออก พร้อมดึงร่วมงานแสดงสินค้าโปรโมทแบรนด์

“พาณิชย์” จับมืออภัยภูเบศร พัฒนาสินค้าสมุนไพรไทยส่งออก พร้อมดึงร่วมงานแสดงสินค้าโปรโมทแบรนด์

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศหารือร่วมกับโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เพื่อหาแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์และช่องทางการตลาดสมุนไพรไทยในต่างประเทศ เนื่องจากโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรมีศักยภาพสูงมากในด้านการผลิต การวิจัยสมุนไพรไทย อีกทั้งยังเน้นการสร้างแบรนด์สินค้าเพื่อเจาะตลาดระดับบน

“กระทรวงพาณิชย์จะทำหน้าที่หลักในการส่งเสริมตลาดสมุนไพรไทย ซึ่งจะใช้รูปแบบขยายความร่วมมือกับภาคเอกชน เพื่อพัฒนาตลาดสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับสมุนไพรไทย ภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมและการตลาดสมุนไพรให้มีคุณภาพระดับสากล ซึ่งจะเน้นความร่วมมือตามแนวคิดประชารัฐ เพราะสมุนไพรไทยเป็นที่ต้องการของตลาดโลก ดังนั้นจึงมีโอกาสส่งออกได้อีกมาก” นางอภิรดี กล่าว

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรอยู่ระหว่างการรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญฝรั่งเศส ตามโครงการพัฒนาสินค้าและตลาดผู้สูงอายุ หรือโครงการ 60 ขึ้นไป หมวดสินค้าสุขภาพและความงาม และเข้าสู่กระบวนการพัฒนาสินค้าแบบครบวงจร ตั้งแต่การวางแนวความคิดของตราสินค้า การสร้างแบรนด์ การสร้างเรื่องราวให้สินค้า การออกแบบบรรจุภัณฑ์ การวิเคราะห์กลุ่มลูกค้า และช่องทางเข้าสู่ตลาดระดับบนในต่างประเทศ

ด้านการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าระดับชาตินั้น กรมได้ให้คำแนะนำเรื่องการปรับภาพลักษณ์สินค้าและบริการ การนำเสนอแบรนด์อภัยภูเบศรรูปแบบใหม่ การเตรียมความพร้อมด้านการเจรจาการค้าและด้านโลจิสติกส์ และการประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้ซื้อจากต่างประเทศให้เดินทางมาเจรจาการค้า เช่น งานแสดงสินค้าของขวัญและของตกแต่งบ้าน เป็นต้น

ภาพประกอบข่าว