posttoday

พาณิชย์ดึงโรงสีดันตลาดกลางข้าว

21 ธันวาคม 2559

"พาณิชย์"กล่อมโรงสีช่วยดันตลาดกลางค้าข้าวสารขายให้ผู้ซื้อทั้งในและต่างประเทศ หวังเพิ่มช่องทางขายข้าว

"พาณิชย์"กล่อมโรงสีช่วยดันตลาดกลางค้าข้าวสารขายให้ผู้ซื้อทั้งในและต่างประเทศ หวังเพิ่มช่องทางขายข้าว

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือกับผู้ประกอบการโรงสีข้าวว่า ได้หารือถึงแนวทางของกระทรวงพาณิชย์ที่จะจัดสร้างตลาดกลางค้าข้าวสารขึ้นมา เพื่อเพิ่มทางเลือกให้เกษตรกรและผู้ประกอบการค้าข้าว สามารถนำผลผลิตมาขายที่ตลาดกลาง โดยให้ผู้ซื้อทั้งในและต่างประเทศได้เลือกซื้อ ถือเป็นการสร้างสมดุลระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย จากปัจจุบันที่มีผู้ขายน้อยราย และส่วนใหญ่เป็นผู้ส่งออก เมื่อผู้ซื้อต่างชาติต้องการซื้อข้าวไทยก็จะซื้อผ่านผู้ส่งออกเหล่านี้เท่านั้น ซึ่งบางครั้งทำให้ไม่มีการแข่งขันกันเสนอราคาขายให้สูงขึ้น

ทั้งนี้ ยังเป็นการเพิ่มอำนาจต่อรองให้กับผู้ขายไม่ต้องนำผลผลิตไปขายที่โรงสีในพื้นที่เพียงแห่งเดียว ซึ่งจะช่วยทำให้ราคาข้าวปรับตัวสูงขึ้นได้ หากมีผู้ซื้อหลายรายแข่งขันกันซื้อ

สำหรับรูปแบบการจัดสร้างตลาดกลางนั้น กระทรวงพาณิชย์ จะหาผู้ลงทุนที่เป็นภาคเอกชน ซึ่งขณะนี้ได้สอบถามแล้ว และหลายรายแสดงความสนใจ แต่อยู่ระหว่างการหารือรูปแบบการทำธุรกิจ (บิสสิเนส โมเดล) คาดว่า น่าจะจัดสร้างในภาคกลาง หรือจังหวัดนนทบุรี ที่สะดวกต่อการขนส่ง และน่าจะเห็นเป็นรูปธรรมภายในกลางปี 2560

“ผู้ประกอบการโรงสี สนับสนุนการสร้างตลาดกลางข้าวสาร ซึ่งจะจัดสร้างทั้งที่เป็นตลาดจริงๆ เอาสินค้ามาวางขายกันจริงๆ เป็นเหมือนห้างสรรพสินค้า ให้ผู้ซื้อได้เลือกซื้ออย่างสะดวกสบาย  และตลาดกลางซื้อขายทางออนไลน์ เพื่อให้สามารถค้าขายได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น”

นางอภิรดี กล่าวว่า ผู้ประกอบการโรงสียังได้ขอให้กระทรวงฯเร่งประสานกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ให้เร่งปล่อยสินเชื่อตามโครงการต่างๆ ของรัฐบาล เช่น สินเชื่อเพื่อซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกรมาเก็บไว้ชะลอการขายในช่วงที่ผลผลิตออกมาก ที่ขณะนี้ ยังมีความล่าช้าในการพิจารณา ซึ่งกระทรวงฯรับจะเร่งประสานให้ ส่วนสถานการณ์ราคาข้าวในประเทศนั้น ล่าสุด ราคาข้าวเปลือกในประเทศปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องแล้ว