posttoday

เปิดเสรีแอลพีจีแข่งเดือด

17 ธันวาคม 2559

เปิดเสรีแอลพีจีแข่งดุ ปตท.สยามแก๊สเตรียมนำเข้า บุกตลาดเดือน ม.ค. 2560 กบง.จ่อประกาศราคาเปิดทางนำเข้า

เปิดเสรีแอลพีจีแข่งดุ ปตท.สยามแก๊สเตรียมนำเข้า บุกตลาดเดือน ม.ค. 2560 กบง.จ่อประกาศราคาเปิดทางนำเข้า

นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า หลังจากคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) มีมติเห็นชอบให้เปิดเสรีนำเข้าก๊าซแอลพีจี ซึ่งจะมีผลตั้งแต่เดือน ม.ค. 2560 คาดว่าจะทำให้ธุรกิจแอลพีจีมีการแข่งขันมากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคที่จะมีทางเลือกมากขึ้น และส่งผลดีต่อราคาที่อาจจะลดลงด้วย

สำหรับขณะนี้คาดว่า บริษัท ปตท.และสยามแก๊ส จะเสนอแผนเข้ามาเพื่อให้ทันต่อช่วงเวลาเปิดเสรีที่ประกาศไว้ และมีผู้ค้า แอลพีจีภายใต้แบรนด์ "บิ๊กแก๊ส" ได้แจ้ง ธพ.ที่จะขอทำถังแอลพีจีเพิ่มขึ้น รวมถึงผู้ค้าแอลพีจีกลุ่มหนึ่งได้แจ้งที่จะรวบรวมสมาชิกเพื่อขอนำเข้าแอลพีจีเองจากที่เคยสั่งซื้อ

ทั้งนี้ จากการหารือกับผู้ค้าแอลพีจีถึงการนำเข้าแอลพีจีเสรี พบว่า ผู้ค้าส่วนใหญ่เห็นด้วยกับแนวทางของรัฐบาล เนื่องจากปัจจุบันมีผู้นำเข้าเพียงรายเดียว คือ ปตท. โดยการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ในทุกต้นเดือนจะมีการประกาศโครงสร้างราคาขายปลีกแอลพีจี ดังนั้นตั้งแต่เดือน ม.ค. 2560 เป็นต้นไป กบง.จะประกาศโครงสร้างใหม่ จากเดิมจะกำหนดอิงราคาการผลิตและจัดหารวม (พูล ไพรส์) ที่กำหนดราคานำเข้า CP+ 85 เหรียญสหรัฐ/ตัน มาอิงราคานำเข้า CP+X โดยค่า X จะเป็นเท่าใดต้องมาคำนวณแต่ละเดือน
 
"สำหรับโครงสร้างราคาใหม่ จะมีกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาดูแลในส่วนของผู้บริโภคครัวเรือนเหมือนเดิม เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้บริโภคจนกว่าจะมีการแข่งขันโดยสมบูรณ์ ขณะนี้กองทุนน้ำมันฯ ในส่วนบัญชีแอลพีจียังชดเชยราคา 20 ล้านบาท/เดือนอยู่ การลดลงจึงยังอาจไม่ เกิดขึ้น" นายวิฑูรย์ กล่าว

นอกจากนี้ คาดว่าปริมาณการนำเข้าแอลพีจีปี 2560 จะใกล้เคียงปีนี้ ที่ประมาณ 4 หมื่นตัน/เดือน หากเอกชนมีคลังเก็บ แอลพีจีอยู่แล้วสามารถนำเข้าได้เลย แต่กรณีที่ไม่มีคลังเป็นของตนเอง จะต้องรอเช่าคลังแอลพีจีที่เขาบ่อยา จ.ชลบุรี ของ ปตท.ที่จะเปิดให้เช่าเดือน เม.ย. 2560