posttoday

เร่งแก้อุปสรรคคลัสเตอร์

10 ธันวาคม 2559

อุตฯ จ่อเสนอ ครม.แก้อุปสรรคลงทุนคลัสเตอร์ พร้อมโชว์ยอดขอรับส่งเสริมลงทุนคลัสเตอร์ 10 เดือน 1.38 แสนล้าน

อุตฯ จ่อเสนอ ครม.แก้อุปสรรคลงทุนคลัสเตอร์ พร้อมโชว์ยอดขอรับส่งเสริมลงทุนคลัสเตอร์ 10 เดือน 1.38 แสนล้าน

นางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.อุตสาห กรรม เปิดเผยภายหลังการประชุม คณะกรรมการเร่งรัดนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในรูปแบบคลัสเตอร์ ว่าได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเร่งจัดทำรายละเอียดมาตรการที่ภาคเอกชนต้องการให้ภาครัฐสนับสนุนการพัฒนาคลัสเตอร์ให้เสร็จภายในสัปดาห์หน้า เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติมาตรการต่างๆ ภายใน ธ.ค.นี้ เพื่ออำนวยความสะดวกในการลงทุน หลังจากพบว่ายังมีหลายอุปสรรคในการลงทุน

ทั้งนี้ ปัญหาที่หลายภาคส่วนต้อง ร่วมแก้ไข เช่น การปลดล็อกปัญหา ผังเมือง ที่แม้ว่าจะใช้อำนาจตามมาตรา 44 แต่ยังมีหลายขั้นตอนที่ต้องใช้เวลาดำเนินการตามกฎหมาย ทำให้การลงทุนไบโอคอมเพล็กซ์ที่พัฒนาผลิตภัณฑ์พลาสติกชีวภาพและเคมีชีวภาพยังไม่สามารถ เดินหน้าการลงทุนได้ รวมถึงต้องการให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เร่งรัดดำเนินการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์เป้าหมาย สำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารตามเงื่อนไขที่กำหนดให้กิจการผลิตภัณฑ์อาหารเสริมต้องได้รับการขึ้นทะเบียน

ส่วนการพัฒนาคลัสเตอร์อากาศยานและชิ้นส่วน ยังต้องรอการแก้ไข พ.ร.บ. การเดินอากาศ (ฉบับที่ 11) พ.ศ. 2551 ของกระทรวงคมนาคม ที่จะต้องพิจารณาประเด็นการกำหนดสัดส่วนผู้ถือหุ้นคนไทย 51% และอำนาจบริหารต้องเป็นของผู้ถือหุ้นคนไทย ส่วนการพัฒนาคลัสเตอร์ ยานยนต์และชิ้นส่วน ภาคเอกชนต้องการให้ภาครัฐออกมาตรการสนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐ สามารถจัดซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่มาใช้งานในหน่วยงานราชการได้

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้สรุปผล ดำเนินงานในรอบ 1 ปี นำเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีพิจารณา เบื้องต้นมีการขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ในรอบ 10 เดือน (ม.ค.-ต.ค.) ในอุตสาหกรรมเป้าหมายมูลค่ากว่า 4 แสนล้านบาท โดยเป็นการขอรับส่งเสริมตามนโยบายคลัสเตอร์จำนวน 144 ราย คิดเป็นมูลค่าเงินลงทุน 1.38 แสนล้านบาท