posttoday

ชี้ชะตาถ่านหินม.ค.60

09 ธันวาคม 2559

พลังงานเตรียมชง กพช. นัดหน้า ชี้ชะตาโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ ชี้สถานการณ์พลังงานปี 2560 มีแนวโน้มโตขึ้น

พลังงานเตรียมชง กพช. นัดหน้า ชี้ชะตาโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ ชี้สถานการณ์พลังงานปี 2560 มีแนวโน้มโตขึ้น

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่าในการประชุม กพช.ในเดือน ม.ค. 2560 กระทรวงพลังงานเตรียมเสนอแนวทางการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ เพื่อให้ที่ประชุมกำหนดความชัดเจนว่าจะดำเนินนโยบายอย่างไร โดยจะเดินหน้าต่อหรือปรับไปใช้พลังงานอื่นแทน หลังจากนั้นจะเสนอ ต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบต่อไป ขณะนี้ได้มอบหมายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ว่าจ้างมหาวิทยาลัยและนักวิชาการเข้าไปทำประชามติในพื้นที่ จ.กระบี่ แล้ว

"ส่วนกรณีมีการเสนอให้เปลี่ยนการใช้เชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินไปเป็นก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) อันนี้ ไม่ต้องมีใครเสนอเราก็ศึกษาอยู่แล้ว หาทางเลือกไว้หมด การสร้างคลังแอลเอ็นจีแม้ต้นทุนถูกกว่าถ่านหิน แต่ถ่านหิน จะมีความคุ้มค่ามากกว่าในระยะยาว ดังนั้นจึงขอให้ กฟผ.เร่งศึกษาเพื่อนำข้อมูลมาเสนอ ขณะที่ กฟผ.ได้เตรียมสร้าง สายส่งไฟฟ้าเพื่อรองรับการดึงไฟฟ้าจากส่วนกลางไปภาคใต้ แต่สิ่งสำคัญของการใช้ถ่านหินเพราะต้องการกระจายเชื้อเพลิงเนื่องจากเราใช้ก๊าซฯ ผลิตไฟมากถึง 70%" พล.อ.อนันตพร กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้รายงานสถานการณ์พลังงานปี 2559 และแนวโน้มปี 2560 รับทราบ โดยภาพรวมการใช้พลังงานในปี 2559 เพิ่มขึ้น 1.8% เมื่อเทียบกับปีก่อน สอดคล้องกับจีดีพีประเทศที่ทั้งปีจะขยายตัว 3.2% คิดเป็นมูลค่าการใช้พลังงานรวม 1.95 ล้านล้านบาท ส่วนแนวโน้มการใช้พลังงานในปี 2560 คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.1% ตามภาวะเศรษฐกิจ ที่ขยายตัว โดยมีประมาณการราคาน้ำมันในปี 2560 จะอยู่ในช่วง 50-55 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ในขณะที่ความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (พีก) จะอยู่ที่ระดับ 3.13 หมื่นเมกะวัตต์ หรือเพิ่มขึ้น 1.3% เมื่อเทียบกับปีก่อน

พล.อ.อนันตพร กล่าวถึงการเจรจากับกลุ่มบริษัท กัลฟ์ ที่ชนะประมูลโครงการ ผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนอิสระรายใหญ่ (ไอพีพี) 5,000 เมกะวัตต์ ว่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจายังไม่สามารถเปิดเผยได้ โดยประเด็นเจรจาจะมีทั้งการเลื่อนโรงไฟฟ้าเข้าระบบออกไป และลดกำลังการผลิตลง