posttoday

ลุ้นส่งออกข้าวจ่อทะลุเป้า

09 ธันวาคม 2559

"พาณิชย์" หวังส่งออกข้าวปี 2559 ทะลุ 10.5 ล้านตัน ทำสถิติสูงสุดรอบ 2 ปี พร้อมเดินสายโรดโชว์ชูข้าวไทยดีเด่นเจาะตลาดผู้ซื้อทั่วโลก

"พาณิชย์" หวังส่งออกข้าวปี 2559 ทะลุ 10.5 ล้านตัน ทำสถิติสูงสุดรอบ 2 ปี พร้อมเดินสายโรดโชว์ชูข้าวไทยดีเด่นเจาะตลาดผู้ซื้อทั่วโลก

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมมือกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย จัดงานฉลองความสำเร็จข้าวหอมมะลิไทยได้รับรางวัลชนะเลิศประกวดข้าวดีเด่นปี 2559 จัดโดยนิตยสาร The Rice Trader เป็นการตอกย้ำให้ทราบว่า ข้าวไทยมีคุณภาพมาตรฐาน โดยการส่งออกข้าวไทยในปี 2559 จะได้ 10.5 ล้านตัน สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 9.5 ล้านตัน เป็นสถิติสูงสุดในรอบ 2 ปี หลังการส่งออกตั้งแต่เดือน ม.ค.-พ.ย. 2559 มีปริมาณ 9.33 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2558 ที่มีปริมาณส่งออกอยู่ที่ 8.58 ล้านตัน หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 9%

ทั้งนี้ ตลาดส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ เบนิน จีน ไอวอรีโคสต์ แอฟริกาใต้ แคเมอรูน สหรัฐอเมริกา อินโดนีเซีย และมาเลเซีย โดยกระทรวงพาณิชย์มีแผนที่จะจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์เจาะลึกเป็นรายภูมิภาค ทั้งเอเชีย ยุโรป ตะวันออกกลาง และสหรัฐ เพื่อกระตุ้นให้ผู้ซื้อ ผู้นำเข้า มีการสั่งซื้อข้าวไทยเพิ่มขึ้น

สำหรับในปี 2560 จะจัดกิจกรรมขยายและเชื่อมโยงตลาดข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าว โดยในภูมิภาคเอเชีย มีกำหนดเข้าร่วมงานเทศกาลอาหารนานาชาติ ที่ฮ่องกง จัดคณะผู้แทนการค้าเดินทางไปเจรจาขยายตลาดข้าวไทย ที่ฟิลิปปินส์ และจีน การจัดประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ข้าวไทยในงาน Foodex 2017 ที่ญี่ปุ่น การจัดประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ข้าวไทยและกระชับความสัมพันธ์ทางการค้ากับหน่วยงานภาครัฐและผู้นำเข้าสิงคโปร์ การประชาสัมพันธ์ข้าวไทยในงาน China-ASEAN EXPO ครั้งที่ 14 ที่จีน รวมถึงการประชุมความร่วมมือทางการค้าข้าวไทยเวียดนาม ครั้งที่ 14

ขณะที่ ตลาดยุโรปมีแผนประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ข้าวอินทรีย์และเจรจาขยายตลาดข้าวไทยและการจับคู่เจรจาทางธุรกิจ (Business Matching) ในงาน Biofach 2017 ที่เยอรมนี การส่งเสริมประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ข้าวไทยในงาน Thai Festival และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานข้าวไทยที่เนเธอร์แลนด์ ตลาดภูมิภาคตะวันออกกลาง จะส่งเสริมประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ข้าวไทยในงาน Gulfood 2017 และการจับคู่เจรจาธุรกิจ ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และภูมิภาคอเมริกา จะจัดคณะผู้แทนการค้าเดินทางไปเจรจาขยายตลาดข้าวไทยในอเมริกาเหนือและการแก้ไขปัญหาปลอมปนข้าวหอมมะลิไทย และประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ข้าวไทยในงาน Summer Fancy ที่สหรัฐ แคนาดา

ด้านกิจกรรมภายในประเทศกระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการเตรียมการจัดงาน Thailand Rice Convention 2017 ระหว่างวันที่ 28-30 พ.ค. 2560 เชิญคนในวงการค้าข้าวจากทั่วโลก ทั้งผู้ซื้อ ผู้นำเข้า นักวิชาการ สื่อมวลชน มาเข้าร่วมงาน เพื่อโปรโมทข้าวไทยชนิดต่างๆ รวมถึงข้าวคุณลักษณะพิเศษ ผลิตภัณฑ์จากข้าวและนวัตกรรมจากข้าว ซึ่งจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์และกระตุ้นให้เกิดการซื้อขายข้าวไทย