posttoday

เที่ยวตามรอยพ่อ ยอดพุ่ง7หมื่นล้าน

09 ธันวาคม 2559

ยอดคนไทยเที่ยวเดือน ธ.ค.คึก แห่เดินทางเส้นทางตามรอยโครงการพระราชดำริ คาดสร้างรายได้ทะลุ 7 หมื่นล้าน

ยอดคนไทยเที่ยวเดือน ธ.ค.คึก แห่เดินทางเส้นทางตามรอยโครงการพระราชดำริ คาดสร้างรายได้ทะลุ 7 หมื่นล้าน

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ขณะนี้คนไทยมีความสนใจเดินท่องเที่ยวตามตามรอยโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ภายใต้หนังสือ 70 เส้นทางตามรอยพระบาทเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะโครงการชั่งหัวมัน อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ในเดือน พ.ย.ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเดินทาง 5.4 หมื่นคน เพิ่มขึ้น 48% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน 2.6 หมื่นคน ขณะที่วันที่ 1-6 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าโครงการกว่า 2 หมื่นคน

ด้านสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง เมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวเข้าชม 2.3 หมื่นคน เพิ่มขึ้น 75% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน 1.7 หมื่นคน โดยการเดินทางภายในประเทศที่คึกคักในช่วงเดือน ธ.ค.นี้ ส่วนหนึ่งได้รับอานิสงส์จากอากาศที่หนาวเย็นในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงมาตรการลดหย่อนภาษีท่องเที่ยว สามารถนำหักลดหย่อนเพิ่มเติมได้อีก 1.5 หมื่นบาท/คน ทำให้รายได้ทางการท่องเที่ยวตลาดในประเทศเพิ่มขึ้นกว่า 7 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ในส่วนตลาดต่างประเทศ ภายหลังเริ่มมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ณ สถานทูตหรือสถานกงสุลไทยในต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2559-28 ก.พ. 2560 จำนวน 1,000 บาท/คน เป็นการชั่วคราว 3 เดือน และมาตรการปรับลดค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมืองวีซ่าออนอะไรวัล ให้แก่ชาวต่างชาติ โดยปรับลดจาก 2,000 บาท เป็น 1,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน มีแนวโน้มว่าจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ตามข้อมูลล่าสุดจากรายงานของกรมการท่องเที่ยว พบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ปัจจุบัน กลุ่มต่างชาติมีจำนวน 29.89 ล้านคน เพิ่มขึ้น 10% สร้างรายได้ 1.4 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.56% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

"ขณะนี้เตรียมแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงเดือนสุดท้ายและไตรมาสแรกไว้ โดยผนึกการท่องเที่ยวกับภาคการกีฬา ผ่านการแข่งขันกีฬาระดับโลกหลายรายการ เช่น การแข่งขันเจ็ตสกีชิงแชมป์โลก "คิงส์คัพ-การบินไทย เจ็ตสกีเวิลด์คัพ 2016" หาดจอมเทียน เมืองพัทยา มี นักเจ็ตสกีจาก 40 ชาติ ร่วมแข่งขัน การแข่งขันปีนี้ถือเป็นปีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่ทำการแข่งขันมากว่า 20 ปี มีนักกีฬาและทีมงานจากต่างชาติเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 1,000 คน เมื่อรวมกับฝั่งนักกีฬาของไทยแล้ว ทั้งนักแข่งและทีมงานมีจำนวนทั้งสิ้นร่วม 2,000 คน โดยมีผู้สนใจเข้าชมกว่า 2.3 หมื่นคน" นางกอบกาญจน์ กล่าว