posttoday

ผู้ว่ารฟท.โต้ "สามารถ" ยันโครงการรถไฟทางคู่โปร่งใส

06 ธันวาคม 2559

สหภาพฯรถไฟปัดค้านประมูลรถไฟทางคู่ ด้านผู้ว่ารฟท.ยืนยันโครงการโปร่งใส ผ่านการตรวจสอบหน่วยงานเกี่ยวข้องแล้ว

สหภาพฯรถไฟปัดค้านประมูลรถไฟทางคู่ ด้านผู้ว่ารฟท.ยืนยันโครงการโปร่งใส ผ่านการตรวจสอบหน่วยงานเกี่ยวข้องแล้ว

จากกรณีเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) และ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการประมูลก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ของรัฐบาล โดยระบุว่ามีความไม่ชอบมาพากลรวมทั้งอ้างว่า สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทยไม่เห็นด้วยกับวิธีประมูล พร้อมเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีตรวจสอบนั้น

ล่าสุด นายอำพล ทองรัตน์ ประธาน สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย(สร.รฟท.) เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับสหภาพฯ โดยเห็นด้วยกับนโยบายของรัฐบาลที่จะทุ่มเทมาที่การขนส่งทางราง แต่การดำเนินการไม่ว่าจะเป็นการจัดซื้อหัวรถจักร เช่า หรือการเปิดประมูลรถไฟทางคู่ที่อยู่ระหว่างเตรียมเปิดประกวดราคานั้น ได้ขอให้ดำเนินการโดยวิธีการที่โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ ส่วนโครงการดังกล่าวยังไม่เริ่มประมูลจึงไม่ควรไปกล่าวอ้างว่าวิธีการประมูลเป็นการล็อกสเปก เพราะหากประกวดราคาแล้วได้บริษัทที่มีความมั่นคงเป็นผู้ชำนาญการในการดำเนินการก่อสร้าง ก็เชื่อมั่นว่าจะสามารถดำเนินโครงการได้ตามแผนงานที่กำหนด

"การประมูลผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นตอนนี้จะไปกล่าวใส่ร้ายว่าล็อกสเปกยังไม่ได้ โดยยืนยันว่าที่กล่าวอ้างสหภาพฯนั้น ไม่เกี่ยวกับสหภาพฯแน่นอน เพราะประเด็นที่สภาพฯตั้งไว้ คือ ต้องมีการตรวจสอบให้เกิดความโปร่งใส เพื่อกำจัดการทุจริตออกไปเท่านั้นเอง โดยสนับสนุนการดำเนินโครงการด้านพัฒนาการขนส่งของรัฐบาลอย่างเต็มที่ "นายอำพน กล่าว

ด้านนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่ารฟท. กล่าวว่า การดำเนินโครงการรถไฟทางคู่ดังกล่าวผ่านการลงนามในสัญญาคุณธรรมแล้ว ทุกขั้นตอนผ่านการชี้แจงคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ(คตร.)และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)ซึ่งไม่เคยมีปัญหา เนื่องจากรฟท.จะต้องใช้อุปกรณ์ดังกล่าวอยู่แล้ว เพราะเมื่อซื้อมาแล้วทางบริษัทที่ชนะก็เอาไปดำเนินโครงการ หลังจากนั้นก็ซ่อมบำรุงนำกลับมาให้ รฟท. โดยเป็นเรื่องที่ซื้อตามโครงการ ซึ่งรถไฟทางคู่ 2 โครงการแรกที่มีการประมูลไปและอยู่ระหว่างการก่อสร้างก็ใช้รูปแบบนี้เช่นเดียวกัน ซึ่งก็ไม่เข้าใจว่าเพราะอะไร เมื่อมีเรื่องของ รฟท.ดำเนินโครงการเมื่อไหร่ นายสามารถ ก็ต้องออกมาพูดทุกครั้ง ขณะเดียวกันก็ยืนยันว่าวัสดุอุปกรณ์ที่ รฟท.นำมาใช้คุณภาพมาตรฐานสูงแน่นอน

นายวุฒิชาติ กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่อ้างสหภาพฯออกมาให้ข้อมูลนั้นก็ไม่ใช่ความจริง เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยออกมาอ้างในลักษณะดังกล่าว จนส่งผลให้ทางสหภาพฯต้องออกแถลงการปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้องมาแล้ว จึงอยากถามว่าสหภาพฯเป็นใคร เป็นคณะกรรมการสหภาพฯหรือเป็นแค่สมาชิกคนเดียวแล้วมาเหมาอ้างว่าเป็นสหภาพฯ หากโครงการที่ผ่านสัญญาคุณธรรมแล้วคุณไม่เชื่อก็ไม่รู้ว่าจะเชื่ออะไรแล้ว