posttoday

ชงครม.รถเมล์ไฟฟ้า

03 ธันวาคม 2559

คมนาคม เตรียมเสนอ ครม.พิจารณาโครงการรถเมล์ไฟฟ้า 200 คัน วงเงิน 2,300 ล้าน สัปดาห์หน้า

คมนาคม เตรียมเสนอ ครม.พิจารณาโครงการรถเมล์ไฟฟ้า 200 คัน วงเงิน 2,300 ล้าน สัปดาห์หน้า

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้าเตรียมเสนอ คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาโครงการจัดหารถเมล์ไฟฟ้าจำนวน 200 คัน วงเงิน 2,300 ล้านบาท หลังจากนั้นองค์การ ขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จะเริ่มกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง (ทีโออาร์) ได้ทันที เพื่อนำร่องก่อนพิจารณาจัดหา รถเมล์ไฟฟ้าในล็อตต่อไป คาดว่ารถเมล์ไฟฟ้าล็อตแรกนี้ จะเริ่มวิ่งได้อย่างช้าช่วงไตรมาส 2 ของปี 2560

สำหรับโครงการจัดซื้อรถโดยสาร ปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) จำนวน 489 คัน วงเงิน 3,389 ล้านบาทนั้น ในวันที่ 10 ธ.ค.รถเมล์ ล็อตแรกจำนวน 100 คัน จากประเทศจีนจะมาถึงไทย ส่วนที่เหลือจะทยอยส่งเข้ามาจนครบทั้ง 489 คัน ภายในเดือน ธ.ค. โดยจะนำร่องทดลองวิ่งในเส้นทางสนามหลวงก่อน พร้อมเปิดตัวให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ยลโฉม

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปเยี่ยมการ รถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โดยจะมีการเปิดตัวรถไฟฟรี (ชั้น 3) ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ให้ดีขึ้น จำนวน 20 โบกี้ ตามที่นายกรัฐมนตรีสั่งกำชับมา โดย นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานเปิดรถไฟฟรีขบวนนี้ ไปลงสถานีจิตรลดา ที่มีการปรับปรุงสถานีจิตรลดาใหม่ พร้อมทั้งมีการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องจากในอดีตในหลวงทรงพระราช ดำเนินด้วยรถไฟอยู่บ่อยครั้ง และหลังจากนั้นจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าชมด้วยเช่นกัน

ด้าน นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการเดินรถ รฟท. กล่าวถึงแผนรับมือการเดินทางช่วงปีใหม่ จะเพิ่มขบวนรถไฟฟรีอีกวันละ 10 ขบวน ในเส้นทาง อุบลราชธานี อุดรธานี และศิลาอาสน์ ในช่วงวันที่ 30-31 ธ.ค.และวันที่ 2-4 ม.ค. รองรับผู้โดยสารได้ราว 700-800 คน/ขบวน ควบคู่ไปกับขบวนรถทุกเส้นทาง 24-28 ขบวน และควบคู่กับการพ่วงโบกี้ในรถด่วนและรถเร็วทุกเส้นทางอีก 120 โบกี้ ให้สามารถรองรับ ผู้โดยสารได้มากขึ้นในเส้นทางสายเหนือและสายอีสานโดยเฉพาะเชียงใหม่ อุบล ราชธานี ตรัง นครศรีธรรมราช และหาดใหญ่ คาดว่าจะต้องรองรับผู้โดยสารราว 1.2 แสนคน/วัน

ภาพประกอบข่าว