posttoday

ท่องเที่ยวฝันแสนล้านปราบทัวร์ศูนย์เหรียญ

29 พฤศจิกายน 2559

ฟุ้งปราบทัวร์ศูนย์เหรียญยกระดับรายได้ท่องเที่ยวพุ่งแสนล้านปี 2561 เล็งถกใหญ่ทัวร์จีน 30 พ.ย.นี้

ฟุ้งปราบทัวร์ศูนย์เหรียญยกระดับรายได้ท่องเที่ยวพุ่งแสนล้านปี 2561 เล็งถกใหญ่ทัวร์จีน 30 พ.ย.นี้

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ตั้งเป้าหมาย รายได้ทางการท่องเที่ยวปี 2561 อยู่ที่ 2.7 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 2 แสนล้านบาท จำนวนนักท่องเที่ยวราว 34 ล้านคน เทียบกับเป้าหมายปี 2560 อยู่ที่ 2.5 ล้านล้านบาท จำนวนนักท่องเที่ยว 33 ล้านคน

ทั้งนี้ เป็นการเติบโตต่อเนื่องจากกลยุทธ์การตลาดมุ่งเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ เน้นเพิ่มค่าใช้จ่ายต่อหัวต่อคนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการยกระดับคุณภาพนักท่องเที่ยวจีน จากมาตรการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ พบว่า คนจีนใช้จ่ายเพิ่มเป็น 4.9 หมื่นบาท/ทริป จากเดิม 4.7 หมื่นบาท/ทริป

ขณะที่ ไตรมาส 4 ททท.เตรียมจัดรายการส่งเสริมการขาย สร้างบรรยากาศการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ กระตุ้นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทยตลอดฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) นี้

"ทุกภาคของการท่องเที่ยวทำรายได้เกินกว่าเป้าหมายที่กำหนด 2.48 ล้านล้านบาท และมีแนวโน้มแตะถึง 2.5 ล้านบาท ขณะที่ปี 2560 วางเป้าหมายรายได้ไว้ที่ 2.5 ล้านล้านบาท จำนวนนักท่องเที่ยว 33 ล้านคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่าง ต่อเนื่อง" พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าว

สำหรับแนวทางการแก้ไขผลกระทบทัวร์ศูนย์เหรียญ ได้สั่งการให้นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. จัดประชุมหารือร่วมกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวทุกกลุ่ม เช่น บริษัททัวร์ โรงแรม ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจทัวร์จีนทั้งหมด ในวันที่ 30 พ.ย.นี้ โดยจะนั่งเป็นประธานการประชุมเพื่อติดตามประเมินสถานการณ์ ผลกระทบที่เกิดขึ้นทั้งหมด รวมถึงแนวทางการให้ความช่วยเหลือ และร่วมวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดให้ เหมาะสมกับสภาพตลาด

ภาพประกอบข่าว