posttoday

สั่งบี้ทัวร์ศูนย์เหรียญ

26 พฤศจิกายน 2559

“บิ๊กตู่” ลั่นเดินหน้าปราบทัวร์ผิดกฎหมาย จี้ปั๊มรายได้การท่องเที่ยวไตรมาส 4 เป็นตัวหลักชูเศรษฐกิจไทย

“บิ๊กตู่” ลั่นเดินหน้าปราบทัวร์ผิดกฎหมาย จี้ปั๊มรายได้การท่องเที่ยวไตรมาส 4 เป็นตัวหลักชูเศรษฐกิจไทย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการเป็นประธานประชุมหัวหน้าราชการสังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ว่า แนวทางการแก้ปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญต้องดำเนินตามกฎหมายต่อไป แต่การแก้ไขปัญหาต้องเกิดผลกระทบ ทำให้นักท่องเที่ยวลดลง ซึ่งมีวิธีการไหนทำแล้วไม่ส่งผลกระทบบ้าง ทุกฝ่ายจำเป็นต้องให้ความร่วมมือ โดยเฉพาะสื่อต้องเร่งทำความเข้าใจ โดยที่ีผ่านมาไม่เคยปราบทัวร์ศูนย์เหรียญ เมื่อรัฐบาลนี้เข้ามาปราบต่างออกมาว่ารัฐบาลเป็นฝ่ายทำให้ประเทศเสียหาย

ทั้งนี้ ควรสร้างความเข้าใจกับทุกฝ่าย เพราะประเทศจีนได้ให้ความร่วมมือในการปราบปรามครั้งนี้ด้วย ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลง มองว่ายังไม่ลดลงมีเพียงบางประเทศเท่านั้น แต่สาเหตุที่ลดลงมีหลายปัจจัยเกิดขึ้น ไม่ใช่เพราะนักท่องเที่ยวไม่ต้องการเดินทางมา ส่วนหนึ่งประเทศไทยอยู่ช่วงสถานการณ์เศร้าโศก

อย่างไรก็ตาม ได้มอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เร่งปรับแผนการตลาด เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวช่วงไตรมาส 4 ให้สูงกว่า 6 % หลังไตรมาส 3 อยู่ในเกณฑ์ที่ดี เป็นไปตามเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้

“เรื่องผลกระทบทัวร์ศูนย์เหรียญต้องไม่ขุดเรื่องนั้นเรื่องนี้ออกมาวิวาทะทางวาจา ไอ้โน่นก็ออกมา แล้วใครจะมาเที่ยวบ้านเรา การขุดเรื่องนี้เรื่องโน้น บางทีถามเรื่องความมั่นคงก็ถามอะไรไม่รู้ สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยทั้งสิ้น พูดกันไปมา ถามไปถามมาเผยแพร่สื่อออกไป นี่แหละคือสิ่งที่ทำให้ประเทศชาติมีปัญหา” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ภาพรวมการท่องเที่ยวไทยไตรมาส 4 มีแนวโน้มการเติบโต 1.28% โดยนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้กระทรวงเร่งกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยว เน้นย้ำไตรมาส 4 อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวต้องเป็นตัวหลักสร้างรายได้ให้กับระบบเศรษฐกิจของประเทศ ตามเป้าหมายผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ปีนี้ 3.5% จึงต้องออกมาตรการกระตุ้นโดยการลดค่าธรรมเนียมวีซ่า ซึ่งมองว่าสร้างรายได้กลับมาส่วนหนึ่ง