posttoday

เปิดลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบใหม่เร็วขึ้น

25 พฤศจิกายน 2559

รัฐเปิดลงทะเบียนรายได้น้อยรอบสองเร็วขึ้น หลังประชาชนเรียกร้องเสียสิทธิการช่วยเหลือ

รัฐเปิดลงทะเบียนรายได้น้อยรอบสองเร็วขึ้น หลังประชาชนเรียกร้องเสียสิทธิการช่วยเหลือ

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า รัฐบาลจะเลื่อนการลงทะเบียนผู้มีรายได้รอบใหม่ให้เร็วขึ้นกว่ากำหนดเดิมที่กำหนดไว้ให้ลงใหม่ 15 ก.ค. - 15 ส.ค. ของทุกปี เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากที่ไม่ได้ลงทะเบียนรอบแรก และเสียสิทธิไม่ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาล อยากให้รัฐบาลเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ให้เร็วขึ้น ซึ่งรัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่

อย่างไรก็ตาม การลงทะเบียนรอบใหม่จะต้องรอให้การดำเนินการ มาตรการให้เงินช่วยเหลือให้ผู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 3 หมื่นบาท/ปี เป็นเงิน 3,000 บาท ส่วนผู้ที่มีรายได้สูงกว่า 3 หมื่นบาทแต่ไม่เกิน 1 แสนบาทต่อปี จะได้รับ 1,500 บาท ซึ่งจะเริ่มจ่ายเงินใน เดือนธ.ค. 2559

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า การลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย เพราะรัฐบาลต้องการช่วยคนผู้มีรายน้อยจริงๆ แต่การลงทะเบียนรอบแรกที่ผ่านมา ก็มีประชาชนไม่เชื่อว่ารัฐบาลยจะช่วยจริงและไม่มาลงทะเบียนบ้าทำให้เสียสิทธิ ซึ่งรัฐบาลจะเปิดให้ลงทะเบียนรอบใหม่เร็วขึ้น

สำหรับเงื่อนไขการการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ หรือผู้มีรายได้น้อย ต้องมีสัญชาติไทย อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป เป็นคนว่างงาน หรือมีรายได้ไม่เกิน 1 แสนบาทต่อปี รวมถึงต้องต้องเปิดเผยการถือครองทรัพย์สิน และจำนวนหนี้สิน

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนของมาตรการของขวัญปีใหม่ที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาใน 1-2 สัปดาห์นี้ ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้