posttoday

พาณิชย์จับ ท่าข้าวโกงลงโทษหนัก

25 พฤศจิกายน 2559

"พาณิชย์" จัดการท่าข้าวโกง ส่งดำเนินคดี 12 ราย "สุวิทย์" คุยราคาข้าวหอมมะลิขยับขึ้นทะลุตันละหมื่น

"พาณิชย์" จัดการท่าข้าวโกง ส่งดำเนินคดี 12 ราย "สุวิทย์" คุยราคาข้าวหอมมะลิขยับขึ้นทะลุตันละหมื่น

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากการส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจเฉพาะกิจและเจ้าหน้าที่ สายตรวจชั่งตวงวัด ออกตรวจสอบผู้ประกอบการรับซื้อข้าวเปลือก (ท่าข้าว) ในพื้นที่จังหวัดที่มีผลผลิตข้าวเปลือกออกมาก ล่าสุดได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่สายตรวจใน จ.สุพรรณบุรี ชัยนาท นครสวรรค์ และพิษณุโลก พบผู้ประกอบการรับซื้อข้าวเปลือก 4 ราย รับซื้อข้าวเปลือกโดยไม่มีการวัดสิ่งเจือปน แต่ได้หักลดน้ำหนักข้าวเปลือกของเกษตรกร โดยอ้างว่ามีสิ่งเจือปน
 
ทั้งนี้ ถือว่าเป็นการเอาเปรียบเกษตรกร และฝ่าฝืนประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 40 พ.ศ. 2559 เรื่องการกำหนดหลักเกณฑ์เงื่อนไขการรับซื้อและการแสดงราคารับซื้อข้าวเปลือก มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยเจ้าหน้าที่ได้จับกุมและส่งพนักงานสอบสวนท้องที่เกิดเหตุทุกรายแล้ว  ขณะเดียวกันยังตรวจสอบพบผู้รับซื้อข้าวเปลือกอีก 8 ราย เอาเปรียบเกษตรกร โดยไม่แสดงราคารับซื้อข้าวเปลือก หรือไม่แสดงรายละเอียดการหักสิ่งเจือปนจำนวน 4 ราย และรับซื้อข้าวเปลือกโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบการค้าข้าว 4 ราย
     
นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ กล่าวภายหลังการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ราคาข้าวเปลือกที่ จ.กาฬสินธุ์ ว่า ขณะนี้ราคาข้าวเปลือกหอมมะลิเฉลี่ยปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ตันละ 1.05-1.1 หมื่นบาท เชื่อว่าแนวโน้มราคาจะสูงขึ้นอีก

ภาพประกอบข่าว