posttoday

ครม.เว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า-ขยายเวลาพำนักในไทยกระตุ้นท่องเที่ยว

22 พฤศจิกายน 2559

ครม.ยกเว้น-ปรับลดค่าธรรมเนียมวีซ่าเข้าไทย ดันยอดนักท่องเที่ยวเพิ่มรายได้ภาครัฐ พร้อมขยายเวลาต่างชาติพำนักไทยยาวขึ้นส่งเสริมศูนย์กลางด้านสุขภาพ

ครม.ยกเว้น-ปรับลดค่าธรรมเนียมวีซ่าเข้าไทย ดันยอดนักท่องเที่ยวเพิ่มรายได้ภาครัฐ พร้อมขยายเวลาต่างชาติพำนักไทยยาวขึ้นส่งเสริมศูนย์กลางด้านสุขภาพ

พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนต แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา (Visa) ณ สถานทูตหรือสถานกงศสุลไทย และปรับลดค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival : VOA) เป็นการชั่วคราว โดยเริ่มตั้งแต่ วันที่ 1 ธ.ค. ปี 2559 - วันที่ 28 ก.พ. ปี 2560

ทั้งนี้ 1. ยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา จำนวน 1,000 บาทต่อคน เป็นการชั่วคราว และ 2.ปรับลดค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง ใช้ได้ชั่วคราว จำนวน 19 ประเทศ อาทิ บัลแกเรีย ภูฏาน จีน และอินเดีย ฯลฯ จากเดิม 2,000 บาท เป็น 1,000 บาทต่อคน

อย่างไรก็ตาม เป้าหมายของโครงการดังกล่าว คือ อำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวและเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว รวมถึงเพิ่มรายได้ให้กับภาครัฐ 28 ล้านบาท เก็บภาษีได้มากขึ้น 1,200 ล้านบาท ในช่วง 3 เดือน ที่มีมาตรการนี้

พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า คราม.ยังมีมติเห็นชอบอนุมัติขยายระยะเวลาพำนักในราชอาณาจักรไทย สำหรับกลุ่มพำนักในระยะยาวหรือลอง สเตย์วีซ่า ซึ่งเป็นไปตามมาตรการส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางทางด้านสุขภาพ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ของผู้ต้องการสมัครเข้ามาตรการนี้ ต้องเป็นชาวต่างชาติที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป ที่จะยื่นขอประเภทวีซ่าอยู่ชั่วคราวจากสถานกงสุลใหญ่ไทยในต่างประเทศหรือชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าสู่ไทยด้วยวีซ่าประเภทอื่น

นอกจากนี้ เมื่อพำนักอยู่ในระยะหนึ่งแล้วมีความประสงค์ที่จะเปลี่ยนประเภทการขอรับการตรวจลงตราเป็นแบบพำนักระยะยาว จากเดิมอนุญาตให้พำนักในประเทศไทยได้ครั้งละไม่เกิน 1 ปี  ครั้งนี้จะอนุมัติ 10 ปี โดยครั้งที่ 1 ไม่เกิน 5 ปี และสามารถต่ออายุครั้งที่ 2 ได้อีก 5 ปี โดยมีค่าธรรมเนียม 10,000 บาท

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่จะขอวีซ่าประเภทดังกล่าวได้จะต้องมีเงินฝากในบัญชี 3 ล้านบาทขึ้นไป หรือมีรายได้ต่อเดือน 1 แสนบาทขึ้นไป และต้องคงบัญชีเงินฝากตามที่แสดงไว้ในธนาคารเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1 ปี นับแต่วันได้รับการตรวจลงตรา นอกจากนั้นต้องมีเอกสารประกันสุขภาพระยะเวลาคุ้มครอง 1 ปี ในวงเงินคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลกรณีผู้ป่วยนอกไม่ต่ำกว่า 1 พันดอลลาร์สหรัฐ

ส่วนกรณีผู้ป่วยในไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นดอลลาร์สหรัฐต่อ 1 กรมธรรม์ต่อ 1 ปี ซึ่งผู้ขอวีซ่าประเภทนี้ต้องรายงานตัวทุก 90 วัน ผ่านช่องทางที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกำหนด

อย่างไรก็ดี ผู้ขอวีซ่าประเภทนี้ส่วนใหญ่จะเป็นคนอังกฤษ สหรัฐอเมริกา เยอรมนี สวิสเซอร์แลนด์ ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย นอร์เวย์ จีน สวีเดน เนเธอร์แลนด์ อินเดีย อิตาลี แคนาดา ไต้หวัน เพราะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพและนิยมพำนักอยู่ในจังหวัดท่องเที่ยวของไทย เช่น เชียงใหม่ เชียงราย ชลบุรี และจังหวัดบริเวณชายทะเลที่มีชื่อเสียง