posttoday

คว้าโควตา ส่งออกข้าวไปฟิลิปปินส์

22 พฤศจิกายน 2559

ฟิลิปปินส์ให้โควตานำเข้าข้าวไทย 3 แสนตัน ในรูปแบบเอกชนกับเอกชน คาดปีหน้าไทยส่งออกได้ 9.5 ล้านตัน

ฟิลิปปินส์ให้โควตานำเข้าข้าวไทย 3 แสนตัน ในรูปแบบเอกชนกับเอกชน คาดปีหน้าไทยส่งออกได้ 9.5 ล้านตัน

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ให้โควตาการนำเข้าข้าวจากประเทศไทยและเวียดนาม ซึ่งเป็นการซื้อขายระหว่างเอกชนฟิลิปปินส์และเอกชนของทั้งสองประเทศ (บีทูบี) โดยโควตาที่ไทยได้ใน รูปแบบบีทูบีมีปริมาณทั้งหมด 3 แสนตัน ส่วนเวียดนามได้โควตาในปริมาณ 3 แสนตัน เช่นกัน

"จากการเปิดโควตานำเข้าข้าวในส่วนของเอกชนกับเอกชน ขณะนี้มีบริษัทฟิลิปปินส์เริ่มนำเข้าข้าวจากเอกชนไทยแล้วหลายหมื่นตัน ซึ่งคาดว่าไทยจะสามารถขายข้าวให้ฟิลิปปินส์ได้เป็นจำนวนมาก เนื่องจากราคาข้าวไทยขณะนี้ไม่ห่างจากคู่แข่งมากนัก โดยไทยขายข้าวได้ในราคาตันละ 350 เหรียญสหรัฐ ใกล้เคียงกับเวียดนาม แต่ข้าวไทยมีคุณภาพดีกว่า" นายชูเกียรติ กล่าว

สำหรับการนำเข้าข้าวในส่วนของ รัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณว่ารัฐบาลฟิลิปปินส์ โดยหน่วยงานจัดซื้อข้าวของรัฐบาลฟิลิปปินส์ (เอ็นเอฟเอ) จะนำเข้าข้าว โดยเชื่อว่ารัฐบาลฟิลิปปินส์น่า จะเปิดนำเข้าข้าวเฉพาะในส่วนของบีทูบีไปก่อน เพราะโควตาที่เปิดให้เอกชนนำเข้านั้นมีระยะเวลาสามารถนำเข้าได้จนถึงปีหน้า


นายชูเกียรติ กล่าวว่า ส่วนสถานการณ์ราคาส่งออกข้าวขณะนี้ราคาข้าวไทยถือว่าปรับลดลงมามากใกล้เคียงกับคู่แข่ง โดยข้าวขาว 5% ของไทยส่งออกอยู่ที่ตันละ 356 เหรียญสหรัฐ ส่วนข้าวชนิดเดียวกันของเวียดนามส่งออกอยู่ที่ตันละ 345 เหรียญสหรัฐ ข้าวชนิดเดียวกันของอินเดียส่งออกอยู่ที่ 350 เหรียญสหรัฐ ซึ่งราคาไม่ห่างกันมาก จากปกติที่ราคาข้าวไทยจะห่างจากคู่แข่งถึงตันละ 50-60 เหรียญสหรัฐ และคาดว่าจะส่งผลดีทำให้การส่งออกข้าวไทยในปี 2560 จะส่งออกได้มากถึง 9.5 ล้านตัน ส่วนปี 2559 คาดว่าจะส่งออกได้ในระดับ 9-9.3 ล้านตัน
 
"ถือเป็นสัญญาณที่ดี เพราะราคาข้าวที่ปรับลดลงเมื่อเทียบกับคู่แข่งขันแล้วไม่ได้ห่างกันมาก ทำให้ปีหน้าไทยจะส่งออกข้าวได้มากขึ้น" นายชูเกียรติ กล่าว

ภาพประกอบข่าว