posttoday

ถกปมทัวร์ศูนย์เหรียญ เรียกเอกชนแจงนโยบายปราบปราม

18 พฤศจิกายน 2559

"กอบกาญจน์" เรียกผู้ประกอบการท่องเที่ยวทัวร์จีนหารือ หวังสร้างความเข้าใจปราบทัวร์ศูนย์เหรียญ

"กอบกาญจน์" เรียกผู้ประกอบการท่องเที่ยวทัวร์จีนหารือ หวังสร้างความเข้าใจปราบทัวร์ศูนย์เหรียญ

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์หน้ากระทรวงการท่องเที่ยวฯ เตรียมเรียกผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่มีธุรกิจเกี่ยวข้องกับทัวร์จีนทั้งหมด เช่น บริษัททัวร์ ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก ร้านค้าจำหน่ายสินค้าปลอดภาษี ฯลฯ ประชุมทำความเข้าใจถึงแนวทางการกวาดล้างทัวร์ศูนย์เหรียญของรัฐบาล เพื่อยกระดับมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย มุ่งเจาะนักท่องเที่ยวจีนกลุ่มคุณภาพมากขึ้น รวมถึงรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้น และแก้ไขร่วมกันสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย

ทั้งนี้ เพื่อปรับแนวความคิดภาคเอกชนให้มีทิศทางเดียวกับภาครัฐ สร้างความเป็นหนึ่งเดียวกัน หลังจากที่ผ่านมาข้อมูลข่าวสารจากที่เกิดขึ้นสร้างความคลาดเคลื่อนและเข้าใจผิดในบางส่วน โดยเฉพาะการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนกรุ๊ปทัวร์ที่ลดลง ซึ่งเกิดขึ้นช่วงแรกของการปราบปรามเท่านั้น เมื่อบริษัททัวร์และท่องเที่ยวจีนมีความเข้าใจที่ตรงกัน ส่งผลให้ยอดการจองของนักท่องเที่ยวจีนทยอยปรับตัวดีขึ้น และมั่นใจว่าปีนี้คนจีนจะมาไทยไม่ต่ำกว่า 9.2 ล้านคน เทียบกับปีที่ผ่านมา 7.98 ล้านคน ขณะที่ตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยตั้งแต่เดือน ม.ค.-13 พ.ย.ที่ผ่านมา ประมาณ 7.8 ล้านคน

"กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ต้องการให้เอกชนเข้าใจถึงแนวทางการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญของรัฐบาล  การทำทัวร์แบบผูกขาดและผิดกฎหมาย ไม่ก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนกับระบบเศรษฐกิจอย่างแท้จริง โดยต้องยอมรับว่าข้อมูลที่ออกมาจากเอกชน ส่วนหนึ่งเกิดจากการขาดสภาพคล่องเงิดสดหมุนเวียน เพราะการทำทัวร์ต้องจ่ายเงินล่วงหน้า เมื่อนำนักท่องเที่ยวเข้ามาไม่ได้จึงเกิดปัญหาขึ้น" นางกอบกาญจน์ กล่าว

ด้าน นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) กล่าวว่า เมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา จำนวนผู้โดยสารในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิอยู่ที่ 4.29 แสนคน เพิ่มขึ้น 4.57% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ช่วงวันที่ 1-17 พ.ย. ผู้โดยสารกลับลดลง 0.63% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งอาจจะมีผลจากสถานการณ์บ้านเมืองและผลกระทบจากการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญอย่างจริงจัง จึงทำให้นักท่องเที่ยวจีนหายไปจากก่อนหน้านี้มีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามา 1.2-1.3 หมื่นคน/วัน เหลือ 4,000 คน/วันเท่านั้น