posttoday

ส่ง "โดรน" ตรวจเหมืองพื้นที่เสี่ยง

14 พฤศจิกายน 2559

กพร.นำโดรนมาใช้บินตรวจนำร่องเหมืองแร่ 50 แปลง หวังเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจสอบ

กพร.นำโดรนมาใช้บินตรวจนำร่องเหมืองแร่ 50 แปลง หวังเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจสอบ

นายสมบูรณ์ ยินดียั่งยืน รองอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) เปิดเผยว่า กพร.ได้นำเทคโนโลยีการรังวัดสำรวจด้วยอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) มาใช้สนับสนุนในการตรวจสอบกำกับดูแลกิจการการทำเหมืองแร่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน ลดปัญหาการเข้าตรวจสอบในพื้นที่ที่เข้าถึงยาก หรือพื้นที่เสี่ยงอันตราย เช่น บริเวณหน้าผาสูงชัน หรือในบ่อเหมืองที่มีการทำงานของเครื่องจักรขนาดใหญ่ โดยข้อมูลที่ได้จากการสำรวจเป็นข้อมูลแบบเรียลไทม์ สามารถช่วยในการตัดสินใจหรือแก้ปัญหาตามสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที

ปัจจุบัน ได้นำร่องใช้ในพื้นที่ เหมืองหินปูน จ.สระบุรี เหมืองแร่ยิปซัม จ.นครสวรรค์ และ จ.พิจิตร เหมืองแร่แคลไซต์ จ.ลพบุรี และเหมืองแร่ทองคำ จ.พิจิตร รวมพื้นที่ประทานบัตรประมาณ 50 แปลง

“การปฏิบัติงานสำรวจรังวัดด้วยอากาศยานไร้คนขับจะประกอบด้วย การรังวัดภาคสนาม โดยผู้ปฏิบัติงานจะทำการลงพื้นที่เพื่อทำการวางเป้าในการกำหนดจุดพิกัดภาคพื้นดิน แล้วจึงทำการบินเพื่อถ่ายภาพตามแนวบินที่กำหนด ซึ่งจะช่วยให้การกำกับดูแลกิจการการทำเหมืองแร่ได้ข้อมูลที่มีความรวดเร็ว แม่นยำ เพื่อนำมาใช้เป็นข้อมูลในการประกอบการตัดสินใจการกำกับดูแลด้านต่างๆ เช่น การใช้เป็นข้อมูลเพื่อการประเมินความถูกต้องในการชำระค่าภาคหลวง การตรวจสอบเพื่อเปรียบเทียบพื้นที่ไม่ให้มีการทำเหมืองออกนอกเขต เป็นต้น”