posttoday

ออกกฎเหล็กนำเข้าข้าวสาลี

09 พฤศจิกายน 2559

รัฐดัดหลังพ่อค้านำเข้าข้าวสาลี ขีดเส้นเป็นสินค้าต้องขออนุญาตบังคับรับซื้อข้าวโพด 8 บาท/กก. หน้าโรงงานทั่วประเทศ

รัฐดัดหลังพ่อค้านำเข้าข้าวสาลี ขีดเส้นเป็นสินค้าต้องขออนุญาตบังคับรับซื้อข้าวโพด 8 บาท/กก. หน้าโรงงานทั่วประเทศ

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 8 พ.ย.ที่ ผ่านมา เห็นชอบการบริหารจัดการการ นำเข้าวัตถุดิบอื่นทดแทนข้าวโพดเลี้ยง สัตว์ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ โดยกำหนดให้ข้าวสาลีตามพิกัดอัตรา ศุลกากร ประเภทย่อย 1001.99.90 เป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตและต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร

นอกจากนี้ ยังกำหนดสัดส่วนการนำเข้าข้าวสาลีต่อการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศ ในอัตราส่วน 1 : 3 และราคารับซื้อข้าวโพด ณ หน้าโรงงานที่ 8 บาท/กก. เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศที่กำลังประสบปัญหาราคาข้าวโพดตกต่ำอย่างหนัก

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะได้เตรียมออกร่างประกาศกระทรวง กำหนดให้ข้าวสาลีที่ใช้เป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ตามพิกัดอัตราศุลกากร ประเภทย่อย 1001.99.90 เป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตและต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. ...โดยให้กรมปศุสัตว์ กรมศุลกากร กรมการค้าต่างประเทศและกรมการค้าภายใน ร่วมกันพิจารณากำหนดแนวทางการปฏิบัติและการกำกับดูแลการนำเข้าข้าวสาลี และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งดำเนินการสรุปข้อมูลการสำรวจพื้นที่ที่มีเอกสิทธิ์ถูกต้องให้ชัดเจน เพื่อจะได้กำหนดมาตรการบริหารจัดการที่เหมาะสมต่อไป

ขณะเดียวกัน ครม.ยังได้ให้กรมปศุสัตว์และกรมศุลกากร พิจารณาเข้มงวดการนำเข้าข้าวสาลีตามมาตรฐานสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (Sanitary and Phytosanitary Measures : SPS) เนื่องจากข้าวสาลีมีการนำเข้าจากต่างประเทศอาจมีสารอัลฟาทอกซินและสารกัมมันตภาพรังสีตกค้าง อาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมปศุสัตว์ของไทย

นอกจากนั้น ให้กรมปศุสัตว์ทบทวนสูตรการผลิตอาหารสัตว์ที่นำข้าวสาลีมาใช้เป็นวัตถุดิบหลัก เนื่องจากการนำเข้าข้าวสาลีมาใช้ทดแทนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และสินค้าเกษตรอื่นอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของสัตว์และอาจเกิดโรคระบาดในสัตว์

"ที่ผ่านมาไทยมีความต้องการใช้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปีละประมาณ 7-8 ล้านตัน แต่สามารถผลิตได้ปีละ 4-4.5 ล้านตันเท่านั้น ทำให้ต้องมีการนำเข้าวัตถุดิบอื่น เช่น ข้าวสาลีเข้ามาเพื่อทดแทน แต่เนื่องจากในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ราคาข้าวสาลีตกต่ำลงมาจนถูกกว่าราคาข้าวโพดในประเทศแล้ว ทำให้ผู้ประกอบการหันไปนำเข้าข้าวสาลีมากขึ้น โดยที่ในปี 2558 นำเข้ามาประมาณ 3.9 ล้านตัน สำหรับปีนี้ 9 เดือนแรกนำเข้ามาแล้ว 2.77 ล้านตัน" นายณัฐพร กล่าว

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันราคาข้าวโพดเมล็ดในประเทศ ความชื้นไม่เกิน 14.5% มีราคา 6.70-6.90 บาท/กก. ส่วนข้าวโพดฝักเฉลี่ยไม่เกิน 30% ราคา 6.55-6.60 บาท/กก. ขณะที่ราคาข้าวโพดที่ชิคาโกราคา 4.80 บาท/กก. ส่วนราคาข้าวสาลีที่ชิคาโกราคา 5.32 บาท/กก.

ด้านกระทรวงพาณิชย์ คาดว่าปีนี้ผลผลิตออกมากกว่าปกติ โดยในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย.นี้ มีผลผลิตรวมถึง 2.28 ล้านตัน และเฉพาะเดือน พ.ย.จะมีผลผลิตถึง 8.66 แสนตัน