posttoday

พาณิชย์ดึงซีพีซื้อข้าวโพดส่วนเกิน

06 พฤศจิกายน 2559

"พาณิชย์" ขอซีพีซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ส่วนเกิน 1.5 แสนตัน ในราคา 8 บาท/กก. ที่เหลือให้ 20 โรงงานซื้อ

"พาณิชย์" ขอซีพีซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ส่วนเกิน 1.5 แสนตัน ในราคา 8 บาท/กก. ที่เหลือให้ 20 โรงงานซื้อ

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ ได้ประชุมร่วมกับผู้ประกอบการโรงงานอาหารสัตว์ เพื่อขอความร่วมมือในการเข้าช่วยรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากเกษตรกรที่จะมีผลผลิตส่วนเกินปี 2559/2560 ปริมาณ 3 แสนตัน ทางผู้ผลิตรายใหญ่สุด คือ กลุ่มซีพีรับปากที่จะรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากเกษตรกร 1.5 แสนตัน ส่วนอีก 1.5 แสนตัน จะกระจายให้ผู้ผลิตอาหารสัตว์รายเล็กรายกลางอีกประมาณ 20 โรงงาน ช่วยกันรับซื้อในระดับราคากิโลกรัมละ 8 บาท (ราคาหน้าโรงงานอาหารสัตว์)

ทั้งนี้ ทางผู้ประกอบการขอความร่วมมือให้เกษตรกรที่นำข้าวโพดเลี้ยงสัตว์มาจำหน่ายจะต้องมีเอกสารสิทธิประกอบการขายให้โรงงาน เพราะหากเป็นข้าวโพดที่ปลูกจากไร่ที่ไม่มีเอกสารสิทธิจะกระทบต่อผู้ผลิตอาหารสัตว์และกลุ่มปศุสัตว์ ทำให้ไม่สามารถส่งออกเนื้อสัตว์ที่ใช้อาหารสัตว์จากผลผลิตข้าวโพดที่บุกรุกป่าสงวนไปขายในต่างประเทศได้ และท้ายที่สุดจะเกิดปัญหาราคาเนื้อสัตว์ตกต่ำ ต้องมาขายในประเทศอีก

“ปัญหาการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์โดยไม่มีเอกสารสิทธิมีมากกว่า 50% อาจจะทำให้ขายไม่ได้ตามข้อตกลง แต่ต้องเข้าใจโรงงานด้วยเช่นกัน หากรับซื้อไปแล้วผลิตส่งออกไม่ได้ก็ลำบาก ต้องมาแก้ไขปัญหาอีก หลังจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องหาทางออกเพื่อช่วยเกษตรกรกลุ่มนี้ไม่ให้บุกรุกพื้นที่ป่าในอนาคต”
แหล่งข่าวเปิดเผย

อย่างไรก็ตาม ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่กระทรวงพาณิชย์ขอความร่วมมือผู้ผลิตอาหารสัตว์รับซื้อจะเป็นข้าวโพดเมล็ดอบแห้งราคาหน้าโรงงานอาหารสัตว์อยู่ที่ 8 บาท/กก. ทอนออกมาเป็นข้าวโพดแบบฝักเฉลี่ย กก.ละ 5-6 บาท ขณะที่บางพื้นที่เกษตรกรขายข้าวโพดแบบฝักให้กับพ่อค้าราคาตกต่ำเหลือแค่ กก.ละ 3-4 บาทเท่านั้น