posttoday

ขู่ใช้ไม้แข็งผู้ผลิต บีบไล่ซื้อข้าวโพด

04 พฤศจิกายน 2559

“พาณิชย์” สั่งผู้ผลิตอาหารสัตว์ช่วยซื้อข้าวโพด 8 แสนตัน แก้ราคาตก หากยังไม่ดีขึ้น ขู่ขึ้นภาษีนำเข้าข้าวสาลีดัดหลัง

“พาณิชย์” สั่งผู้ผลิตอาหารสัตว์ช่วยซื้อข้าวโพด 8 แสนตัน แก้ราคาตก หากยังไม่ดีขึ้น ขู่ขึ้นภาษีนำเข้าข้าวสาลีดัดหลัง

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้เชิญสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทยและสมาคมการค้าพืชไร่มาหารือถึงแนวทางการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เพื่อแก้ไขปัญหาราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตกต่ำ จนทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน โดยทางโรงงานผู้ผลิตอาหารสัตว์ได้แจ้งว่าจะให้ความร่วมมือรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในจังหวัดต่างๆ เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในแหล่งเพาะปลูกสำคัญที่ผลผลิตกำลังออกสู่ตลาดในเดือน พ.ย.นี้ เช่น จ.น่าน ตาก เลย เชียงใหม่ เชียงราย นครสวรรค์ เป็นต้น

ทั้งนี้ จากข้อมูลของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร คาดว่า ผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จะออกสู่ตลาดมากในระหว่างเดือน ต.ค.-พ.ย. 2559 รวมปริมาณ 2.28 ล้านตัน โดยในเดือน พ.ย.ผลผลิตจะออกสู่ตลาดปริมาณ 8.86 แสนตัน

“สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทยรับที่จะบริหารจัดการให้สมาชิกเข้าไปรับซื้อรวมไม่น้อยกว่า 8 แสนตัน ในเดือน พ.ย.นี้ และจะพยายามแก้ไขปัญหาการขายหน้าโรงงานอาหารสัตว์ให้ดีขึ้น ส่งผลให้ผู้รวบรวมข้าวโพดเลี้ยงสัตว์สามารถรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรเพื่อเข้าสู่กระบวนการผลิตอาหารสัตว์ได้เพิ่มมากขึ้น” นางนันทวัลย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในการหารือครั้งนี้ได้เน้นย้ำให้การรับซื้อจากชาวไร่ต้องมีราคาที่เป็นธรรม ซึ่งกรมจะติดตามการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของโรงงานอาหารสัตว์และพ่อค้าคนกลางอย่างใกล้ชิด แต่หากสถานการณ์การรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ยังไม่มีแนวโน้มที่ดีขึ้นภายใน 1 สัปดาห์ หรือผู้ประกอบการไม่ให้ความร่วมมือ นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ จะพิจารณาเสนอมาตรการที่เข้มงวดเพิ่มเติม เช่น การกำหนดสัดส่วนการนำเข้าข้าวสาลีต่อการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ภายในประเทศ หรือการปรับขึ้นภาษีนำเข้าข้าวสาลีต่อไป

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า การขอความร่วมมือให้รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากเกษตรกรกับสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทยและสมาคมการค้าพืชไร่ ไม่ได้มีการระบุราคาที่รับซื้อว่าจะต้องเป็นเท่าไหร่ โดยราคาตลาดรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์แบบฝักที่เกษตรกรขายได้บางจังหวัด ล่าสุดลดลงมาเหลือกิโลกรัม (กก.) ละ 3.00-3.50 บาท ขณะที่ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์รับซื้อเฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ที่ กก.ละ6 บาท

ภาพประกอบข่าว