posttoday

จัด20คณะ โรดโชว์ข้าว ถึงกลางปี'60

03 พฤศจิกายน 2559

“พาณิชย์” จัดทีม 20 คณะตระเวนโรดโชว์ขยายตลาดข้าวในต่างประเทศ เดินสายถึงไตรมาส 2 ปีหน้า

“พาณิชย์” จัดทีม 20 คณะตระเวนโรดโชว์ขยายตลาดข้าวในต่างประเทศ เดินสายถึงไตรมาส 2 ปีหน้า

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงมีแผนที่จะขยายตลาดข้าวในต่างประเทศ โดยจัดโรดโชว์ขายข้าวไทยตั้งแต่เดือน พ.ย.นี้ ไปจนถึงไตรมาส 2 ปี 2560 รวมทั้งหมด 20 คณะ ทั้งในรูปแบบการขายแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ธุรกิจต่อธุรกิจ (บีทูบี) และธุรกิจถึงผู้บริโภค(บีทูซี)

ทั้งนี้ ในส่วนของการขายข้าวผ่านจีทูจีนั้น ทางกรมการค้าต่างประเทศอยู่ระหว่างการเดินทางไปมาเลเซีย ต่อด้วยอินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ เพื่อเจรจาขายข้าว และมีแผนไปจีน อิหร่าน อิรัก แอฟริกา ในเดือน ธ.ค.นี้ และเดือน ก.พ.-เม.ย. 2560 ขณะที่ในส่วนของจีนจะเร่งให้รับมอบข้าวที่เซ็นสัญญาไปแล้ว 1 ล้านตัน ขณะที่ฟิลิปปินส์ คาดว่าจะมีความต้องการซื้อข้าว 5 แสนตัน อินโดนีเซีย 6.55 แสนตัน ส่วนอิหร่าน บังกลาเทศ กำลังอยู่ระหว่างประสานเจรจา

ด้านการขายข้าวในแง่ธุรกิจต่อธุรกิจ วันที่ 14 พ.ย.นี้ ได้เชิญคณะผู้แทนการค้าจากจีน ฮ่องกง อาเซียน สหรัฐอเมริกา แคนาดา และยุโรป เดินทางมาเจรจาการค้าที่ไทยรวมกว่า 200 บริษัท และการขายถึงผู้บริโภคจะจัดกิจกรรมโปรโมทข้าวไทยในประเทศต่างๆ เช่น บริโภคข้าวไทยไร้ Gluten และจะร่วมมือกับห้างเทสโก้ในอังกฤษ จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายข้าวไทย ผ่านสาขาที่มีอยู่กว่า 6,900 สาขาทั่วประเทศ

นางอภิรดี กล่าวอีกว่า การดูแลราคาข้าวเปลือกเพิ่มเติม กระทรวงจะจัดตลาดนัดข้าวเปลือกและข้าวสาร ทั้งการค้าขายผ่านช่องทางปกติ และการค้าขายผ่านออนไลน์ โดยกำหนดจัดใน42 จังหวัด รวม 102 ครั้ง ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่กลางเดือน พ.ย.นี้เป็นต้นไป ในทุกจังหวัดที่มีข้าวออกสู่ตลาด และยังได้ร่วมมือกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยเข้าไปรับซื้อข้าวหอมมะลิจากตลาดจำนวน 2 แสนตัน เพื่อเก็บสต๊อกเป็นเวลา 3 เดือน ขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการไปแล้ว และทางสมาคมแจ้งว่าเมื่อซื้อครบตามเป้าหมายแล้ว หากมีความจำเป็นก็จะพิจารณาให้สมาชิกซื้อเพิ่มเติม

บรรยายภาพ -  กระตุ้นบริโภคข้าว : อภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ (กลาง) แถลงข่าวแผนกระตุ้นการบริโภคข้าวภายในประเทศให้เพิ่มขึ้น โดยจะผลักดันให้ภาคเอกชน เช่น สมาคม ห้าง ร้านค้า หันมาใช้ข้าวเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ หรือให้ห้างที่จะมีการจัดกิจกรรมโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม ใช้สินค้าข้าวเข้ามาเป็นสินค้าที่เป็นไฮไลต์