posttoday

อิหร่านเจรจาซื้อข้าว

01 พฤศจิกายน 2559

ผู้นำเข้าข้าวอิหร่านตบเท้าร่วมเจรจาซื้อข้าวไทย 13-16 พ.ย.นี้ "พาณิชย์" มั่นใจยอดสั่งซื้อเพิ่ม คาดสภาอิหร่านอนุมัติให้นำเข้าข้าวได้ภายในสิ้นปี

ผู้นำเข้าข้าวอิหร่านตบเท้าร่วมเจรจาซื้อข้าวไทย 13-16 พ.ย.นี้ "พาณิชย์" มั่นใจยอดสั่งซื้อเพิ่ม คาดสภาอิหร่านอนุมัติให้นำเข้าข้าวได้ภายในสิ้นปี
  
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจัดกิจกรรมเจรจาการค้าสินค้าข้าวและมันสำปะหลัง ระหว่างวันที่ 13-16 พ.ย. สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน รายงานว่าจะนำคณะผู้ซื้อผู้นำเข้าสินค้าข้าวรายใหญ่ของประเทศอิหร่าน ซึ่งประกอบด้วยผู้นำเข้าอิสระและผู้นำเข้าที่เป็นตัวแทนภาครัฐรวมจำนวน 15 ราย เดินทางเยือนประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมเจรจาการค้าดังกล่าว

"การเดินทางมาไทยของคณะผู้ซื้อผู้นำเข้าอิหร่านในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อการเจรจาสั่งซื้อและสานต่อนโยบายการนำเข้าข้าวจากไทย หลังการเดินทางเยือนไทยล่าสุดของประธานาธิบดีอิหร่าน ในการประชุม ACD ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 8-10 ต.ค.ที่ผ่านมา เชื่อว่าจะมียอดคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น" รมว.พาณิชย์ กล่าว

ด้าน นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้คณะผู้แทนระดับสูงภาครัฐของอิหร่าน นำโดยสมาชิกรัฐสภาและคณะกรรมการฝ่ายสังคมของรัฐสภาอิหร่าน พร้อมด้วยสมาชิกรัฐสภา 4 ราย ได้แก่ กรรมาธิการสาธารณสุข 2 ราย กรรมาธิการด้านสังคม 1 ราย กรรมาธิการด้านกฎหมาย 1 ราย รวมทั้งเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขและเจ้าหน้าที่ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าได้เดินทางมาไทย เพื่อตรวจสอบมาตรฐานสินค้าข้าวไทยแล้ว โดยคณะได้เดินทางไปเยี่ยมชมศูนย์วิจัยข้าว โรงสีข้าว บริษัทผู้ผลิตข้าวรายใหญ่ที่ผลิตข้าวเพื่อส่งออก พร้อมตรวจสอบขั้นตอนการผลิตอย่างใกล้ชิด เริ่มตั้งแต่การเพาะปลูก การดูแลรักษา ไปจนถึงการเก็บเกี่ยวผลผลิต

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นได้มีการทำรายงานสรุปเสนอคณะกรรมาธิการที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาของรัฐสภาอิหร่านให้มีการอนุญาตนำเข้าข้าวจากประเทศไทยต่อไป คาดว่าจะสามารถนำเสนอต่อรัฐสภาอิหร่านได้ภายในเดือน พ.ย.-ธ.ค.นี้

นางมาลี กล่าวว่า ปัจจุบันอิหร่านมีความต้องการบริโภคข้าวปริมาณ 3 ล้านตัน/ปี ขณะที่การผลิตข้าวในประเทศมีเพียง 2 ล้านตัน มีความจำเป็นต้องนำเข้าข้าวจากต่างประเทศประมาณปีละ 1 ล้านตัน เพื่อตอบสนองความต้องการของ ผู้บริโภคภายในประเทศ ในระหว่างช่วงการคว่ำบาตรนั้น อิหร่านนำเข้าข้าวจากประเทศอินเดีย ปากีสถาน และไทยเป็นหลัก ผลจากการตรวจพบสารปนเปื้อนทำให้อิหร่านระงับการนำเข้าข้าวจากไทยเพื่อการบริโภคในประเทศ ในขณะที่ยังคงอนุญาตให้มีการนำเข้าเพื่อการส่งออกได้แต่ในปริมาณที่ค่อนข้างน้อย

"หากรัฐสภาอิหร่านอนุมัติให้มีการนำเข้าข้าวจากไทยได้ ประกอบกับผลจากการเดินทางเยือนของคณะผู้ซื้อผู้นำเข้าข้าวอิหร่านในเดือน พ.ย.นี้ คาดว่าการนำเข้าข้าวจากไทยเพื่อการบริโภคภายในประเทศอิหร่านจะขยายตัวสูงขึ้นอย่างแน่นอน" นางมาลี กล่าว

สำหรับการเจรจาการค้าระหว่างผู้ซื้อผู้นำเข้าต่างประเทศกับผู้ประกอบการไทยในครั้งนี้ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-16 พ.ย. ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว มีสินค้าเป้าหมาย 2 กลุ่มสินค้า ประกอบด้วย ข้าวและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่อง และมันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่อง ขณะนี้มีผู้นำเข้าจากต่างประเทศที่ตอบรับเดินทางมาร่วมเจรจาการค้าแล้วรวม 228 ราย อาทิ ผู้นำเข้าจากฮ่องกง อิหร่าน จีน เยอรมนี อินเดีย และสหรัฐ ด้านผู้ส่งออกไทยที่ตอบรับเข้าร่วมโครงการมีจำนวน 103 ราย