posttoday

เร่งป้อนผ้าดำลงภูธร

26 ตุลาคม 2559

"พาณิชย์" เร่งประสานผู้ผลิตผ้าม้วน-ผ้าพับสีดำป้อนพื้นที่ต่างจังหวัดแก้ปัญหาขาดแคลน หลังสถานการณ์ กทม.คลี่คลาย

"พาณิชย์" เร่งประสานผู้ผลิตผ้าม้วน-ผ้าพับสีดำป้อนพื้นที่ต่างจังหวัดแก้ปัญหาขาดแคลน หลังสถานการณ์ กทม.คลี่คลาย

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงได้สั่งให้พาณิชย์จังหวัดที่ประจำอยู่แต่ละจังหวัดรวบรวมความต้องการผ้าม้วนและผ้าพับสีดำที่จะนำไปผลิตเสื้อสีดำและผ้าพับขาวดำสำหรับประดับสถานที่ต่างๆ เพื่อใช้ในการไว้อาลัยพระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิ พลอดุลยเดช โดยพื้นที่ในจังหวัดไหนที่ยังขาดแคลนให้รวบรวมข้อมูล หรือแจ้งมาที่สายด่วน 1569 ได้ ซึ่งกระทรวงจะประสานผู้ผลิตผ้าม้วนและผ้าพับจากแหล่งผลิตในกรุงเทพฯ และปริมณฑลลงไปจัดจำหน่ายให้
  
"สถานการณ์เสื้อผ้าสีดำในกรุงเทพฯ และปริมณฑลเริ่มคลี่คลาย มีสินค้าทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง แต่ในต่างจังหวัดบางพื้นที่ยังขาดแคลนอยู่ ซึ่งก็จะเร่งประสานผู้ผลิตผ้าม้วนและผ้าพับลงไปจำหน่ายให้เพียงพอ ไม่ให้เกิดการขาดแคลน" น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ กล่าว

นางดวงกมล เจียมบุตร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบภาวะการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่ จ.พระนครศรีอยุธยา พบว่ายังมีปัญหาเสื้อโปโลสีดำขาดตลาด ขณะที่เสื้อยืดคอกลมและคอวียังมีจำหน่ายในราคาปกติ จึงประสานผู้ผลิตเร่งกระจายสินค้าเข้าพื้นที่ เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนแล้ว ซึ่งสินค้าล็อตใหม่อาจจะมีต้นทุนเพิ่มขึ้นเฉลี่ยตัวละ 10-20 บาท แต่เมื่อมีสินค้าออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมากราคาก็จะลดลงได้

ด้าน นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมจำหน่ายเครื่องแต่งกายสีดำ "ร่วมใจไว้อาลัย" ระหว่างวันที่ 21-24 ต.ค. ได้รับการตอบรับอย่างดีมียอดเงินสะพัดกว่า 10 ล้านบาท/วัน และคาดว่าจะมียอดเงินสะพัดจากการจัดงาน 4 วันนี้กว่า 30 ล้านบาท โดยมีผู้ประกอบการรวมทั้งสิ้น 210 คูหา เป็นเสื้อผ้า 165 คูหา สินค้าธงฟ้าอีก 35 คูหา

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับห้างสรรพสินค้าและห้างค้าปลีกสมัยใหม่ ได้แก่ บิ๊กซี เทสโก้ โลตัส เซ็นทรัล และเดอะมอลล์ ในการลดราคาเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายไว้ทุกข์ในช่วงนี้ทุกสาขาทั่วประเทศในราคาพิเศษ รวมทั้งจะจัดให้มีงานธงฟ้าและการลดราคาจำหน่ายเสื้อผ้าชุดดำราคาถูกในต่างจังหวัดด้วย ขณะเดียวกันได้สั่งการให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศออกตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่ายในต่างจังหวัด โดยกำชับให้มีการปิดป้ายแสดงราคาอย่างถูกต้องและห้ามจำหน่ายเกินราคา เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนโดนเอารัดเอาเปรียบ แต่เท่าที่ได้รับรายงานหลายพื้นที่มีการจำหน่ายยังเป็นปกติเสื้อผ้าสต๊อกเก่าราคาไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่สต๊อกใหม่มีการปรับขึ้นราคาบ้างตัวละ 20-30 บาท เนื่องจากต้องเร่งผลิตโดยเฉพาะเสื้อยืดดำสนิทแบบคอโปโล โดยราคาเสื้อยืดสีดำยืดราคาประมาณตัวละ 99-199 บาท