posttoday

จี้จัดการน้ำอัดลมขึ้นราคา

25 ตุลาคม 2559

พาณิชย์เงียบปล่อยน้ำดำขึ้นราคาฉลุย 2 บาท ด้านผู้ผลิตมี “เป๊ปซี่-โคล่า” เจ้าเดียวที่ยืนยันไม่ได้ปรับขึ้นราคา

พาณิชย์เงียบปล่อยน้ำดำขึ้นราคาฉลุย 2 บาท ด้านผู้ผลิตมี “เป๊ปซี่-โคล่า” เจ้าเดียวที่ยืนยันไม่ได้ปรับขึ้นราคา 

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลการปรับขึ้นราคาสินค้า ไม่ได้มีการดำเนินการใดๆ กรณีผู้ผลิตน้ำอัดลมรายหนึ่งได้ปรับขึ้นราคาจำหน่ายน้ำอัดลมชนิดขวดแก้วขนาด 240 ซีซี จากเดิมขวดละ 10 บาท เป็นขวดละ 12 บาท โดยปล่อยให้ผู้ผลิตมีการปรับขึ้นราคาได้ อีกทั้งก่อนหน้านี้ยังได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่มีการอนุมัติให้น้ำอัดลมรายใดปรับขึ้นราคา

ทั้งนี้ น้ำอัดลมเป็นหนึ่งในสินค้าที่ติดตามดูแล 205 รายการ ผู้ผลิตต้องแจ้งการเปลี่ยนแปลงราคาให้ทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 15 วัน และกรมการค้าภายในจะพิจารณาราคาที่เหมาะสมให้สอดคล้องกับต้นทุน หากไม่มีเหตุผลที่สมควรก็จะไม่ให้ปรับขึ้นราคา

สำหรับผู้ผลิตน้ำอัดลมที่มีการปรับขึ้นราคาในครั้งนี้คือบริษัท ไทยน้ำทิพย์ ผู้ผลิต “โค้ก” โดยได้แจ้งปรับขึ้นราคาขายส่งไปยังร้านจำหน่ายปลีกทุกร้านตั้งแต่ต้นเดือน ต.ค. 2559 ที่ผ่านมา โดยปรับราคาขายส่งแพ็ก 12 ขวด เป็นราคาแพ็กละ 123.36 บาท หรือตกราคาเฉลี่ยขวดละ 10.28 บาท และให้ราคาแนะนำขายที่ขวดละ 12 บาท ปรับเพิ่มจากเดิมที่ให้ขายขวดละ 10 บาท

แหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่า หลังจากมีข่าวผู้ผลิตน้ำอัดลมปรับขึ้นราคาครั้งนี้ ผู้ผลิตรายใหญ่ 3 ราย มีเพียงเป๊ปซี่-โคล่าเท่านั้น ที่ออกมาปฏิเสธว่าไม่มีการปรับขึ้นราคา ส่วนอีก 2 รายยังไม่มีใครออกมาปฏิเสธ

ทั้งนี้ ปลายเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา มีร้านค้าปลีกได้แจ้งว่าผู้ผลิตน้ำอัดลมรายหนึ่ง ได้แจ้งการปรับขึ้นราคาขายส่งน้ำอัดลมแบบขวดและกระป๋อง ทำให้ราคาขายปลีกปรับขึ้นจากเดิม 10 บาท เป็น 12 บาท ซึ่งในครั้งนั้นผู้ผลิตทั้ง 3 ราย และกรมการค้าภายในได้ออกมาช่วยกันยืนยันว่าไม่มีการปรับขึ้นราคา ทำให้เรื่องการปรับราคาน้ำอัดลมเงียบไป

อย่างไรก็ตาม ต้นเดือน ต.ค. บริษัท ไทยน้ำทิพย์ ได้แจ้งปรับขึ้นราคาขายส่งน้ำอัดลมแบบขวด ทำให้ราคาขายปลีกปรับเพิ่มเป็น 12 บาท และแบบกระป๋อง มีแต่ขนาด 250 มิลลิลิตร และให้ขายในราคากระป๋องละ 12 บาท

นายจรณชัย ศัลยพงษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบรรษัทสัมพันธ์ บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง กล่าวว่า บริษัทไม่ได้มีการจำหน่ายน้ำอัดลมในรูปแบบขวดแก้ว จึงไม่ได้มีการปรับขึ้นราคาในส่วนนี้ และไม่ได้ปรับขึ้นราคาน้ำอัดลมกระป๋องด้วย

ภาพประกอบข่าวจากแฟ้มภาพ