posttoday

ตรวจโกดังมันเส้นเจอยัดไส้อื้อ

25 ตุลาคม 2559

อคส.ลุยตรวจรอบ 2 โกดังเก็บมันเส้น “กฤษฎาพืชผล” จ.สุโขทัย เจอสอดไส้ยัดดินปนทราย-ซังข้าวโพดเพียบ

อคส.ลุยตรวจรอบ 2 โกดังเก็บมันเส้น “กฤษฎาพืชผล” จ.สุโขทัย เจอสอดไส้ยัดดินปนทราย-ซังข้าวโพดเพียบ

พล.ต.ต.ไกรบุญ ทรวดทรง ประธานกรรมการองค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่พร้อมกับ ร.ต.อ.สุธรรม เชื้อประกอบกิจ ผู้อำนวยการ อคส. นายอดุลย์ ยุววิทยาพานิชย์ ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย อคส. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมตรวจสอบคลังสินค้ากฤษฎาพืชผล ของนายกฤษฎา อัคลา ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 389/4 หมู่ 2 ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.สุโขทัย เมื่อวันที่ 23 ต.ค. 2559 ที่ผ่านมา โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ได้เข้าไปตรวจสอบครั้งแรกเมื่อวันที่ 21 ต.ค. และแจ้งว่าพบมันเส้นปลอมปน เสื่อมคุณภาพ และหายไปอีกจำนวนหนึ่ง

พล.ต.ต.ไกรบุญ กล่าวว่า สาเหตุที่มาตรวจสอบซ้ำในครั้งนี้ เพราะเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.เขต 6 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และเจ้าหน้าที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบโกดังมันเส้นหลังได้รับการร้องเรียนว่า ภายในคลังสินค้าได้นำมันเส้นมาโปะหน้าไว้ แต่ข้างในมีแต่กองดิน ทำให้
ผู้ประกอบการที่มาประมูลไม่กล้าซื้อ เพราะทำให้มันเส้นมีน้ำหนักมากขึ้น

“จากการตรวจสอบภายในคลังสินค้า พบดินปนทรายและซางข้าวโพดโดยกองไว้ใต้ชั้นของมันเส้น เบื้องต้นได้ไปแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อลงบันทึกเป็นหลักฐานที่ สภ.เมืองเก่า เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป และหากพบว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยก็ให้ขยายผลและส่งเรื่องไปยัง ป.ป.ท.เพื่อดำเนินการโดยเร็ว” พล.ต.ต.ไกรบุญ กล่าว

ทั้งนี้ โกดังเก็บมันเส้นดังกล่าว เป็นมันเส้นที่เก็บมาจากโครงการแทรกแซงตลาดมันสำปะหลัง ปี 2555/2556 โดย อคส.ได้แจ้งความดำเนินคดีไว้เมื่อประมาณต้นปี 2558 ในข้อหายักยอกทรัพย์ ซึ่งคดีอยู่ในการพิจารณาของศาลจังหวัดสุโขทัย มีปริมาณมันเส้นที่ต้องเก็บตามบัญชี จำนวน 78,624 ตัน หายไป 44,327 ตัน คงเหลือ 32,597 ตัน มูลค่าความเสียหายประมาณ 313 ล้านบาท

ขณะที่ผลการตรวจสอบของ ป.ป.ท.เขต 6 เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา พบว่ามันสำปะหลังที่จัดเก็บภายในคลังทั้ง 4 โกดัง จำนวนกว่า 8.4 หมื่นตัน เป็นมันสำปะหลังที่เสื่อมคุณภาพ มีสิ่งปลอมปนจำนวนมาก และบริเวณใต้กองมันพบมีการนำดินและเปลือกข้าวโพด มาถมเทกองรองพื้นชั้นล่างไว้เป็นจำนวนมาก ก่อนมีมันเส้นโรยปิดทับผิวหน้าไว้เพียงเล็กน้อยเพื่อปกปิดอำพรางถึงปริมาณที่แท้จริงในการจัดเก็บ