posttoday

ย้ำท่องเที่ยวไทยปกติ

21 ตุลาคม 2559

"พล.อ.ธนะศักดิ์" ยืนยันเที่ยวไทยปกติ วอนจัดงานลอยกระทงเบรกประกวดนางนพมาศ เล็งแจกคู่มือต่างชาติด่าน ตม.

"พล.อ.ธนะศักดิ์" ยืนยันเที่ยวไทยปกติ วอนจัดงานลอยกระทงเบรกประกวดนางนพมาศ เล็งแจกคู่มือต่างชาติด่าน ตม.

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ ได้หารือเพื่อติดตามสถานการณ์ ท่องเที่ยวของประเทศ โดยสถานการณ์ท่องเที่ยวในรอบ 9 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.ก.ย.) มีนักท่องเที่ยวประมาณ 24.82 ล้านคน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 12.37% ส่งผลให้ประเทศมีรายได้รวม 1.23 ล้านล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้น 16.22% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีที่ผ่านมาตามลำดับ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือกันถึงการตั้งคณะทำงานของภาครัฐและ เอกชนของไทยและจีน เพื่อหาแนวทางดูแลภาคการท่องเที่ยวร่วมกัน โดย ทางไทยจะสื่อสารให้จีนเข้าใจว่าหลังจากการจัดระเบียบทัวร์ศูนย์เหรียญแล้ว นักท่องเที่ยวจากจีนจะได้รับความคุ้มค่าในการเข้ามาเที่ยวประเทศไทยอย่าง แน่นอน โดยหลังจากตั้งคณะทำงานฯ แล้วทางจีนจะมาประชุมร่วมกับไทยในช่วงเดือน พ.ย.นี้ ในขณะที่ไทยได้เตรียมไปโรดโชว์ชักชวนการท่องเที่ยวในมณฑลใหญ่ๆ ของประเทศจีนด้วย
 
"ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวในระยะสั้น มาจากการจัดระเบียบทัวร์จีน ทำให้บริษัททัวร์จีนชะลอการขายแพ็กเกจทัวร์ เนื่องจากอยู่ในช่วงการปรับตัวเข้า สู่มาตรฐานด้านราคาและคุณภาพการให้บริการใหม่ตามนโยบายการท่องเที่ยวของไทย จึงมีผลทำให้นักท่องเที่ยวจีนปรับตัวลดลงไปบ้าง" พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าว

พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการขับเคลื่อนด้านนโยบายและยุทธศาสตร์ที่สำคัญด้านการท่องเที่ยว คือการพิจารณาแผนปฏิบัติการพัฒนาความร่วมมือในการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศเพื่อเชื่อมโยง 2 ฝั่งแม่น้ำโขง เลย-ลาว หรือสี่เหลี่ยมวัฒนธรรมล้านช้าง รวมทั้งพิจารณาแนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติ ฉบับที่ 2 (2560-2564)

ด้าน นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ในส่วนของการจัดประชุมต่างๆ ที่จะเข้ามาในไทยขณะนี้มียอดการยกเลิกไม่มากนัก โดยส่วนใหญ่เป็นการเลื่อนประชุมออกไป 1-2 เดือน แต่ยังยืนยันที่จะเข้ามาจัดประชุมในประเทศไทย

สำหรับแนวทางปฏิบัติตัวของ นักท่องเที่ยวนั้น ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ดำเนินการตามช่องทางต่างๆ ทั้งผ่านเว็บไซต์ของ ททท. กระทรวงการต่างประเทศ และล่าสุดคือการจะแจกแนวทางปฏิบัติแก่นักท่องเที่ยวที่เข้ามาในไทยในช่วงการมีพระราชพิธีพระบรมศพ ที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) พร้อมแจกริบบิ้นให้ติดเพื่อแสดงความไว้อาลัยร่วมกับคนไทย

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่พบกับนักท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะพื้นที่ใกล้พระบรมมหาราชวัง พบว่านักท่องเที่ยวมีความเข้าใจในสถานการณ์และได้ร่วมแสดงความไว้อาลัยกับคนไทย และนักท่องเที่ยว บางคนมีความประหลาดใจที่คนไทยแสดงออกถึงความรักต่อพระองค์และมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ร่วมกันแจกอาหาร น้ำดื่มให้คนมาร่วมงาน

อย่างไรก็ตาม มีนักท่องเที่ยวบางส่วนสอบถามว่า จะสามารถเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าพระบรมมหาราชวังได้เมื่อไร ซึ่งได้ตอบนักท่องเที่ยวว่าน่าจะเป็นประมาณเดือน พ.ย. แต่จะเป็นเวลาใดนั้นจะต้องมีการประสานโดยขึ้นอยู่กับสำนักพระราชวัง โดยคาดว่าจะต้องมีการจัดโซนให้เป็นสัดส่วน ให้คนไทยเข้ากราบพระบรมโกศด้วยเพื่อไม่ให้เกิดความแออัด