posttoday

ข้าวจ่อแตะ8,200บาท/ตัน

21 ตุลาคม 2559

นบข.ส่งสัญญาณราคาข้าวแนวโน้มเพิ่มขึ้น ข้าวขาวมีโอกาสแตะ 8,200 บาท/ตัน ด้านพาณิชย์โต้ข่าวลือสถานการณ์ข้าวไทยปกติ

นบข.ส่งสัญญาณราคาข้าวแนวโน้มเพิ่มขึ้น ข้าวขาวมีโอกาสแตะ 8,200 บาท/ตัน ด้านพาณิชย์โต้ข่าวลือสถานการณ์ข้าวไทยปกติ

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการกำกับติดตามแผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจรของคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้มีการประเมินผลผลิตข้าวนาปีที่จะออกมาในช่วงเดือน ต.ค.ถึงปลายปี 2559 คาดจะมีผลผลิตเพิ่มขึ้นมากกว่าที่ประมาณการไว้ 5 แสนตันข้าวเปลือก จากเดิมที่คาดว่าจะมีประมาณ 25.15 ล้านตันข้าวเปลือก ครอบคลุมพื้นที่ปลูก 58 ล้านไร่ เป็นผลจากผลผลิตต่อไร่เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ สถานการณ์ราคาข้าวตลาดโลกจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยข้าวขาวราคาจะอยู่ที่ 7,700-8,200 บาท/ตัน ข้าวเปลือกข้าวเหนียวอยู่ที่ 1.1-1.15 หมื่นบาท/ตัน
 
ด้าน นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า สถานการณ์ข้าวไทยในขณะนี้ยังเป็นปกติไม่มีอะไรที่น่าตกใจหรือกังวล ตามที่มีการพูดเชิงลบของผู้ที่ไม่หวังดี โดยข่าวที่ระบุว่าข้าวไทยราคาตกต่ำนั้น เป็นแค่ช่วงที่มีปัญหา น้ำท่วมเท่านั้น ปัจจุบันยังมียอดคำสั่งซื้อ (ออร์เดอร์) ข้าวเข้ามาไม่ได้ขาดตอน และสถานการณ์ราคาข้าวก็ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่กังวล เพราะเมื่อฝนหยุดตกราคาข้าวก็เริ่มทรงตัวแล้ว ขณะที่สถานการณ์ข้าวของประเทศผู้ผลิตและส่งออกข้าวอย่างอินเดีย เวียดนาม และปากีสถาน ก็เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ทั้งนี้ ปริมาณส่งออกข้าวรวมตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันที่ 18 ต.ค. 2559 อยู่ที่ 7.9 ล้านตัน ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อน 8.1% คิดเป็นมูลค่าส่งออกรวม 1.26 แสนล้านบาท ลดลงจากปีก่อน 8.4% โดยราคาข้าวขาว 5% ของไทยอยู่ที่ 372 เหรียญสหรัฐ/ตัน ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อน 6% ขณะที่ราคาข้าวข้าว 5% ของเวียดนามอยู่ที่ 348 เหรียญสหรัฐ/ตัน อินเดียอยู่ที่ 350 เหรียญสหรัฐ/ตัน

"ที่ออกมาพูดหรือให้ข้อมูลในเชิงลบที่มโนกันไปเอง โดยเฉพาะในภาวะเช่นนี้ต้องช่วยกันประคับประคองไปให้ได้ และต้องเอาข้อมูลความจริงออกมาพูดกันมากกว่า เพราะความจริงไม่ได้มีเหตุการณ์อะไรที่น่าตกใจขนาดนั้น ปีนี้คาดว่าผลผลิตข้าวจะเพิ่มขึ้นจากเดิมที่คาดว่าจะแล้ง แต่กลับมีฝนเข้ามา และปริมาณไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยมากมาย ผลผลิตก็ค่อยๆ ทยอยออกมา ประกอบกับฝนที่ตกทำให้ข้าว มีความชื้น ราคาจึงไม่ดีนัก หากพ้นฝนไปปัญหาความชื้นของข้าวก็จะดีขึ้น" นางดวงพร กล่าว

นางดวงพร กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งรัดการส่งมอบข้าวให้ฟิลิปปินส์ตามสัญญาที่ประมูลได้ก่อนหน้านี้ 1 แสนตัน และจีนภายใต้สัญญารัฐต่อรัฐ (จีทูจี) งวดแรก 1 แสนตัน ในราคาที่ตกลงกัน 394 เหรียญสหรัฐ/ตัน โดยคาดว่าจะส่งมอบได้ภายในเดือนนี้หรือต้นเดือน พ.ย. และประเมินการส่งมอบข้าวครั้งนี้จะทำให้เป้าหมายการ ส่งออกข้าวเพิ่มขึ้นเป็น 9.5 ล้านตัน มากกว่าเป้าหมายเดิมที่กำหนดไว้ 7.9 ล้านตัน ขณะเดียวกันในช่วงเดือน พ.ย.นี้ ก็จะนำคณะผู้แทนภาครัฐและเอกชนเดินทางไปเยือนประเทศคู่ค้าหลัก คืออินโดนีเซียและมาเลเซีย เพื่อกระชับความสัมพันธ์และเจรจากับผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่ของทั้งสองประเทศ ซึ่งฟิลิปปินส์เตรียมเปิดประมูลข้าวเพิ่มอีก 2.5 แสนตันในเร็วๆ นี้