posttoday

คมนาคมชงสร้างรถไฟทางคู่ 3 เส้นเข้าครม.เดือนพ.ย.

20 ตุลาคม 2559

กระทรวงคมนาคมเสนอครม.เดือนพ.ย.นี้อนุมัติโครงการรถไฟทางคู่ 3 เส้นทาง ระยะทาง 400 กม. วงเงินลงทุน 5.5 หมื่นล้าน

กระทรวงคมนาคมเสนอครม.เดือนพ.ย.นี้อนุมัติโครงการรถไฟทางคู่ 3 เส้นทาง ระยะทาง 400 กม. วงเงินลงทุน 5.5 หมื่นล้าน

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เตรียมเสนอโครงการรถไฟทางคู่ 3 เส้นทาง รวมระยะทาง 400 กม. วงเงินลงทุนกว่า 5.5 หมื่นล้าน เข้าสู่วาระที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ประกอบไปด้วย 1.เส้นทางนครปฐม-หัวหิน ระยะทาง 165 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 2 หมื่นล้านบาท 2.เส้นทางลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 148 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 2.4 หมื่นล้านบาท และ 3. เส้นทางหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 90 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 1 หมื่นล้านบาท คู่ขนานไปกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ (เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ-วงแหวนกาญจนาภิเษก) ซึ่งเป็นสายที่เชื่อมต่อจากรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) ที่จะสามารถเข้าสู่ทีป่ระชุมคณะรัฐมนตรีได้พร้อมกันในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน

ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูงทั้งสองสายคือรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพฯ-ระยอง ระยะทาง 193.50 กิโลเมตร (กม.) กรอบวงเงิน 152,528 ล้านบาท และสายกรุงเทพฯ-หัวหิน ระยะทาง 165 กม. กรอบวงเงิน 94,673.16 ล้านบาท คาดว่าจะเสนอนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อเห็นชอบและส่งต่อไปสำนักคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน และเสนอคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) เพื่อเปิดประมูลให้เอกชนลงทุน 100% จากนั้นจะตั้งคณะกรรมการเพื่อจัดทำร่างทีโออาร์ต่อไป

"โครงการรถไฟความเร็วสูงสองเส้นนั้นมั่นใจว่าคุ้มค่ากับการลงทุน แม้ว่ารายได้จากจำนวนผู้โดยสารอาจไม่แน่นอน แต่หลังจากเปิดรับฟังความเห็นประชาชนและนักลงทุน(มาร์เก็ตติ้งซาวดิ้ง) แล้วพบว่านักลงทุนยังคงเชื่อมั่นในการพัฒนาโครงการ เนื่องจากว่าในแต่ละโครงการมีแผนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ตลอดจนประโยชน์ใช้สอยพื้นที่โดยรอบสถานีให้เกิดรายได้"

นายชาติชาย กล่าวต่อว่า ส่วนด้านความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร วงเงิน 53,490 ล้านบาท และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร วงเงิน 51,810 ล้านบาท รวม 109,300 ล้านบาท โดยจะเปิดรับซองประกวดราคาได้วันที่ 7 พฤศจิกายนและจะเปิดประมูลได้ช่วงต้นปี 2560 ส่วนรถไฟฟ้าสายสีส้มส่วนต่อขยายได้กำหนดยื่นซองประกวดราคาได้ในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ ส่วนด้านรถไฟฟ้าสายน้ำเงินส่วนต่อขยาย (ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ) และรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ระยะทาง 16 กิโลเมตร (ศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน ) ยังเป็นไปตามกำหนดของยุทธศาสตร์ action plan ทั้งนี้จะเร่งรัด รฟม.ให้เห็นความชัดเจนของการพัฒนารถไฟฟ้าทั้งสองเส้นทางดังกล่าว

นายชาติชาย กล่าวว่า กระทรวงได้เตรียมเสนอการจัดตั้งกรมการขนส่งทางรางไปสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในช่วงเดือนพฤศจิกายนควบคู่ไปกับพ.ร.บ.ขนส่งทางรางหลังจากเร่งรัดให้รายละเอียดต่างๆแล้วเสร็จภายในเดือนนี้เพื่อเป็นกฎหมายรองรับในการจัดตั้งกรมต่อไป ทั้งนี้พ.ร.บ.ขนส่งทางราง มีอำนาจกำกับควบคุมดูแลมาตรฐาน ความปลอดภัยโครงสร้าง รวมทั้งการพิจารณา อัตราค่าบริการ รูปแบบต่างๆ ส่วนบทบาทของกรมราง จะกำกับดูแลผู้ให้บริการระบบรางทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อดูแลสิทธิ ผู้โดยสาร อาทิ การรักษาคุณภาพความถี่ในการเดินรถที่ประชาชนจะไม่ได้รับผลกระทบ, การดูแลการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานโครงการใหม่ตลอดจนการกำกับดูแลผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามคุณภาพพื้นฐานและให้การปฏิบัติงานไม่ก่อให้เกิดปัญหากับผู้ประกอบการรายอื่น