posttoday

ดัชนีเชื่อมั่นอุตฯ ขยับรอบ4เดือน

20 ตุลาคม 2559

ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน ก.ย. ปรับตัวดีขึ้นในรอบ 4 เดือน ที่ระดับ 84.8

ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน ก.ย. ปรับตัวดีขึ้นในรอบ 4 เดือน ที่ระดับ 84.8

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน ก.ย. 2559 อยู่ที่ระดับ 84.8 ปรับตัวเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน เนื่องจากมีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าในกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องปรับอากาศและทำความเย็น อุตสาห กรรมชิ้นส่วนยานยนต์ อุตสาหกรรมเครื่องสำอาง อุตสาหกรรมอาหารและยา โดยเฉพาะอาหารทะเลแปรรูป ประกอบกับในเดือน ก.ย. มีการจัดงานบางกอกเจมส์ แอนด์ จิวเวลรี่ แฟร์ 2016 และงานโมบาย เอ็กซ์โป 2016 ทำให้มียอดขายสินค้าในอุตสาหกรรมต่างๆ เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ การส่งออกยังมีคำสั่ง ซื้อจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น เพื่อจะส่ง มอบสินค้าในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ซึ่งค่าดัชนีเดือน ก.ย. ที่ยังต่ำกว่า 100 เพราะผู้ประกอบการยังมีความกังวล ต่อความผันผวนของเศรษฐกิจโลก การแข็งค่าของอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งกระทบต่อการแข่งขันของผู้ประกอบการส่งออก การปรับขึ้นของราคาน้ำมัน ส่งผลต่อ ต้นทุนของผู้ประกอบการ และความกังวลต่อปัญหาการก่อการร้าย

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ใน 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 102.4 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือน ส.ค. 2559 อยู่ที่ระดับ 101.6 โดยผู้ประกอบการได้คลายความกังวลเรื่องผลกระทบจากการเมืองในประเทศ แต่ยังกังวลเรื่องผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจโลกและราคาน้ำมันมี มากขึ้น

ทั้งนี้ ยอดการใช้ปูนซีเมนต์เดือน ส.ค. อยู่ที่ 2.81 ล้านตัน ปรับตัวดีขึ้น หลังจากลดลงมาตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ ผ่านมา แต่ยังต่ำกว่าเดือน ส.ค. 2558 เล็กน้อย ด้านการใช้ปูนซีเมนต์ช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ 23.58 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 0.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีสะท้อนให้เห็นการลงทุนภาครัฐ ขยายตัวดี โดยยอดการใช้กว่า 40% เป็น การใช้ในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ขณะเดียวกันได้ประเมินเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2559 จะขยายตัวต่อเนื่อง แต่อาจมีบางอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบ เช่น อุตสาหกรรมบันเทิงเพราะประชาชนยังอยู่ในความเศร้าโศก ส่วนกลุ่มสิ่งทอและสีย้อมผ้ามีโอกาสขยายตัวได้มากขึ้น