posttoday

ราคาข้าวต่ำสุดรอบ2ปี พณ.เรียกเอกชนถกด่วน

05 ตุลาคม 2559

ตลาดข้าวไม่มีคำสั่งซื้อฉุดราคาส่งออกข้าวขาวและข้าวหอมมะลิต่ำสุด 2-5 ปี "พาณิชย์" ดิ้นถกรายกลุ่มเร่งแก้ไข

ตลาดข้าวไม่มีคำสั่งซื้อฉุดราคาส่งออกข้าวขาวและข้าวหอมมะลิต่ำสุด 2-5 ปี "พาณิชย์" ดิ้นถกรายกลุ่มเร่งแก้ไข
    
นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาส่งออกข้าวขาว 5% ของไทยเสนอราคาขายอยู่ที่ 360-365 เหรียญสหรัฐ/ตัน ซึ่งเป็นราคาต่ำสุดในรอบ 2 ปี หรือ นับตั้งแต่ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาบริหารประเทศ ส่วนราคา ส่งออกข้าวหอมมะลิของไทยปัจจุบันอยู่ที่ 650 เหรียญสหรัฐ/ตัน เป็นราคาต่ำสุดในรอบ 5 ปี

ทั้งนี้ สาเหตุที่ราคาส่งออกข้าวไทยปรับตัวลดลงอย่างหนัก โดยเฉพาะข้าวขาว 5% ซึ่งมีหลายประเทศที่มีข้าวชนิดเดียวกันแข่งขันกันส่งออก เนื่องจากตลาดไม่มีคำสั่งซื้อเข้ามา ส่งผลให้ประเทศ ผู้ขายต่างลดราคาแข่งขัน โดยราคาส่งออกข้าวขาว 5% ของเวียดนามเหลือ 325 เหรียญสหรัฐ/ตัน ต่ำกว่าราคาข้าวชนิดเดียวกันของไทย 40 เหรียญสหรัฐ/ตัน ส่วนปากีสถานลดราคาขายเหลือ 315-320 เหรียญสหรัฐ/ตัน (ราคาซีไอเอฟ) เมื่อทอนกลับมาเป็นราคาเอฟโอบี จะต่ำกว่า 300 เหรียญสหรัฐ/ตัน

"ตลาดที่คาดว่าจะซื้อข้าวหลายแห่งเริ่มมีผลผลิตในประเทศดีขึ้น อย่างฟิลิปปินส์และอินโดนีเซียน่าจะนำเข้าข้าวช่วง ปลายปีในปริมาณลดน้อยลงกว่าที่เคยนำเข้าเมื่อปีก่อน ส่วนจีนที่ไทยมีสัญญาซื้อขายข้าว 1 ล้านตัน ในรัฐบาลชุดปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการต่อรองราคานำเข้าข้าว 1 แสนตันแรก แต่มีการต่อราคาถูกมาก ซึ่งไม่รู้ว่ารัฐบาลจะขายได้หรือไม่" นายชูเกียรติ กล่าว

นายชูเกียรติ กล่าวว่า ความต้องการซื้อลดลงคาดว่าจะส่งผลต่อเป้าหมายการส่งออกข้าวไทยในภาพรวมที่ตั้งเป้าไว้ 9.5 ล้านตัน ซึ่งทั้งปีอาจส่งออกได้แค่ 9.2 ล้านตัน เพราะในช่วง 4 เดือนที่เหลือ การ ส่งออกข้าวไทยเหลือประมาณ 6.5 แสนตัน/เดือนเท่านั้น เพราะหากจะได้ตาม เป้าหมายต้องส่งออกให้ได้ 7 แสนตัน/เดือนขึ้นไป

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้กระทรวงจะมีการเรียกผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับข้าว เช่น ผู้ส่งออกข้าว โรงสีข้าว มาทยอยหารือ เพื่อประเมินสถานการณ์ตลาดข้าวในปัจจุบัน เพราะมีความเป็นห่วงราคาข้าวที่ตกต่ำลง อาจส่งผลต่อราคาข้าวเปลือกนาปีฤดูกาล 2559/2560 ที่จะออกมาเดือน พ.ย.นี้ หลังจากได้ข้อสรุปแล้วจะเชิญประชุมใหญ่ร่วมกับนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ ต่อไป

ภาพประกอบข่าว