posttoday

รัฐหนุนขสมก.ซื้อรถเมล์เอ็นจีวีเพิ่มความสะดวกประชาชน

02 ตุลาคม 2559

โฆษกสำนักนายกฯเผยรัฐบาลสนับสนุน ขสมก. ลงนามสัญญาจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489คัน มูลค่า 3.3 พันล้านบาท หลังค้างมาตั้งแต่ปี45

โฆษกสำนักนายกฯเผยรัฐบาลสนับสนุน ขสมก. ลงนามสัญญาจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489คัน มูลค่า 3.3 พันล้านบาท หลังค้างมาตั้งแต่ปี45

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลได้สนับสนุนให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ลงนามในสัญญาจัดซื้อรถโดยสารเอ็นจีวี จำนวน 489 คัน วงเงิน 3,389 ล้านบาทกับบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป ได้สำเร็จ หลังจากที่ค้างคามานานนับตั้งแต่ปี 2545 โดย ขสมก. จะนำเข้ารถโดยสารทั้งคัน และรับมอบรถทั้งหมดภายในเดือนธ.ค.59

"ที่ผ่านมาขสมก.ไม่สามารถจัดซื้อหรือเช่ารถโดยสารใหม่ได้ เพราะมีข้อครหาว่า ราคาที่ฝ่ายการเมืองตั้งไว้สูงเกินจริง กระบวนการไม่โปร่งใส เช่น แผนจัดซื้อรถเมล์ 6 พันคัน มูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท เมื่อปี 2548 เรื่อยมาถึงแผนเช่ารถเมล์ 4,000 คัน มูลค่า 69,000 ล้านบาทในปี 2552 แต่วันนี้รัฐบาลนำมาดำเนินการให้ถูกต้อง เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะที่มีคุณภาพอย่างแท้จริง เป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ทุกคน เริ่มตั้งแต่ ม.ค.60 เป็นต้นไป"พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า การจัดซื้อรถใหม่ในครั้งนี้จะช่วยให้ประชาชนผู้ใช้บริการได้รับความสะดวกและปลอดภัยมากขึ้น โดยผู้พิการและผู้สูงอายุสามารถนำรถเข็นขึ้นลงรถได้ เพราะมีชานยื่นออกมารับเข้าสู่ตัวรถ มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดทั้งภายในรถ ด้านหน้า และด้านหลัง รวม 5 ตัว มีระบบประตูอัตโนมัติที่จะไม่ปิดหากมีคนยืนขวางประตู เพื่อให้เกิดความปลอดภัย

นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้งระบบ GPS ที่สามารถทราบตำแหน่งของรถ ความเร็วของรถ พฤติกรรมการขับขี่ โดยจะเชื่อมโยงกับป้ายรถเมล์อัจฉริยะ 20 จุดสำคัญในกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อให้ประชาชนทราบว่า มีรถเมล์สายใดผ่าน และใช้เวลาเดินทางถึงแต่ละจุดภายในกี่นาที คาดว่าจะใช้งานได้ เม.ย.60 รวมทั้งจะมีบริการอินเทอร์เน็ตฟรี และเตรียมติดตั้งระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ รองรับการใช้บริการร่วมกับขนส่งสาธารณะอื่นในอนาคต

"นายกฯ ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างมาก เพราะเป็นสิ่งที่ผู้มีรายได้น้อยได้รับประโยชน์โดยตรง และยังจะช่วยกระตุ้นให้ประชาชนส่วนหนึ่งหันไปใช้บริการรถโดยสารสาธารณะเพิ่มมากขึ้น เพราะมีความสะดวกสบาย"พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า รัฐบาลกำชับให้กระทรวงคมนาคม กำกับดูแลการดำเนินการทุกขั้นตอนให้เกิดความโปร่งใส เป็นธรรม และเกิดประโยชน์สูงสุด และควบคุมให้แต่ละขั้นตอนเป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ