posttoday

ญี่ปุ่นสนร่วมศึกษารถไฟความเร็วสูงกทม.-มาเลเซีย

02 ตุลาคม 2559

รมช.คมนาคม เผยญี่ปุ่นสนใจร่วมศึกษาโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-มาเลเซีย

รมช.คมนาคม เผยญี่ปุ่นสนใจร่วมศึกษาโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-มาเลเซีย

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังให้การต้อนรับนายอากิฮิโตะ ยูชิกาวา อัครราชทูตฝ่ายเศรษฐกิจญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา ในโอกาสเพื่อหารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการความร่วมมือรถไฟความเร็วสูงระหว่างไทย-มาเลเซีย และโครงการจัดหารถโดยสารใหม่ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ โดยมีผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และสำนักความร่วมมือระหว่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม เข้าร่วม

“จากการหารือร่วมกันในเบื้องต้นทางญี่ปุ่นแสดงความสนใจในการสนับสนุนด้านการศึกษาโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-กัวลาลัมเปอร์ และเส้นทางกรุงเทพฯ-ระยอง” นายออมสิน กล่าว

นอกจากนี้ ประเทศญี่ปุ่นยังได้สอบถามความคืบหน้าในการพัฒนาพื้นที่ศูนย์พหลโยธิน ซึ่งจะใช้แนวทางการลงทุนแบบให้เอกชนมีส่วนร่วม (พีพีพี) พร้อมให้ความสนใจต่อโครงการจัดหารถโดยสารใหม่ของ ขสมก. โดยเฉพาะรถโดยสารปรับอากาศระบบไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ภายในตัวรถ (อีวีบัส) และรถโดยสารปรับอากาศระบบดีเซลและไฟฟ้า (ไฮบริดบัส)

นายออมสิน เปิดเผยภายหลังเป็นสักขีพยานพิธีลงนามสัญญาซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) 489 คัน ว่าทางสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เตรียมเสนอ ครม.ทบทวนแผนจัดซื้อรถโดยสารที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง (เอ็นจีวี) จำนวน 3,183 คัน งบประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท ให้ปรับมาเป็นการจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า (อีวีบัส)

สำหรับแผนที่เสนอ ครม.กำหนดจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้าจำนวน 200 คัน พร้อมปรับปรุงรถเมล์เก่า 500 คัน และรถเมล์ปรับอากาศ 200 คัน รวมงบประมาณ 4,300 ล้านบาท โดยหลังจาก ครม.อนุมัติแล้ว ขสมก.จะดำเนินการเปิดประกวดราคาได้ทันทีในปีนี้วงเงิน 3,300 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าจัดหารถ 1,700 ล้านบาท ส่วนอีก 1,600 ล้านบาท เป็นค่าซ่อมบำรุง