posttoday

เร่งแผนสถานีบางซื่อ

30 กันยายน 2559

คมนาคมเร่งเดินหน้าสถานีกลางบางซื่อ พร้อมเปิดทุกพื้นที่ปี 2562 พร้อมยกระดับการเชื่อมต่อ ดันเป็นพื้นที่แหล่งการค้าแห่งใหม่

คมนาคมเร่งเดินหน้าสถานีกลางบางซื่อ พร้อมเปิดทุกพื้นที่ปี 2562 พร้อมยกระดับการเชื่อมต่อ ดันเป็นพื้นที่แหล่งการค้าแห่งใหม่

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า แผนการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อและการจัดระเบียบพื้นที่โดยรอบมีความคืบหน้าไปมากแล้ว คาดว่าจะพร้อมเปิดให้บริการทุกพื้นที่ในช่วงเดือน มิ.ย. 2562 ทั้งโซน A B C และ D โดยจะเป็นย่านการค้าแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ ที่มีทั้งอาคารสำนักงาน ที่อยู่อาศัย สวนสาธารณะขนาดใหญ่และศูนย์กลางการเชื่อมต่อการเดินทางของคนกรุงเทพฯ

ทั้งนี้ เบื้องต้นองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้เข้าใช้พื้นที่เพื่อก่อสร้างอู่จอดรถบริเวณใกล้กับศาลเยาวชนคาดจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 1 ปี จากนั้นบริษัท ขนส่ง (บขส.) จะเข้าใช้พื้นที่ของ ขสมก.ในปัจจุบัน เพื่อดำเนินการก่อสร้างสถานีขนส่งแห่งใหม่ คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้าง 18 เดือน โดยทั้งสองหน่วยงานได้เร่งรัดส่งมอบพื้นที่คืนให้กับการรถไฟฯ เพื่อจัดทำโรงซ่อมรถไฟต่อไป

ขณะเดียวกัน กรุงเทพฯ ต้องจัดเตรียมพื้นที่และเร่งรัดเวนคืนพื้นที่บริเวณด้านหลังสถานีขนส่งหมอชิตเดิม เพื่อเดินหน้าโครงการก่อสร้างทางเชื่อมต่อ (แรมป์) จากถนนพหลโยธินเชื่อมต่อกับอาคารอู่ซ่อมรถไฟของบีทีเอส รวมถึงก่อสร้างแรมป์เพื่อเชื่อมต่อกับถนนวิภาวดีอีกด้วย

ด้านกรมธนารักษ์อยู่ระหว่างเจรจากับคู่สัญญารายเดิม เพื่อส่งต่อแผนงานให้อัยการ คาดว่าจะได้รับการลงนามกับผู้รับสัมปทานภายในปีนี้และเร่งออกแบบเพื่อก่อสร้างศูนย์การค้าให้เป็นย่านพาณิชยกรรมแห่งใหม่ แหล่งค้าปลีก-ค้าส่งระดับอาเซียนต่อไป รวมทั้งกรมธนารักษ์ยังดูแลเรื่องการเวนคืนที่ดินราว 1 แสนตารางเมตร ให้กับการรถไฟฯ เพื่อนำไปพัฒนาเป็นพื้นที่บริการด้านสถานีขนส่งต่อไป

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ศึกษาแผนเพื่อวางกรอบระยะเวลาในการก่อสร้างให้ชัดเจนก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อเข้าสู่กระบวนการร่วมทุนพีพีพีต่อไป รวมถึงทำแผนพัฒนาระหว่างการก่อสร้างควบคู่ไปด้วย เพื่อรับมือปัญหาจราจรที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่โดยรอบการก่อสร้าง

สำหรับโครงการก่อสร้างสถานีกลางบางซื้อ ประกอบด้วย การพัฒนาพื้นที่โซน A จำนวน 35 ไร่ ตั้งอยู่ทิศใต้ของสถานีกลางบางซื่อติดถนนเทอดดำริห์ เหมาะที่จะพัฒนาแหล่งรวมอาคารสำนักงานที่ทันสมัย และธุรกิจบริการ และโซนพื้นที่ B ขนาดพื้นที่ประมาณ 78 ไร่ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของสถานีกลางบางซื่อห่างจากตลาดนัดจตุจักร ด้านสวนจตุจักรไปจนถึงสถานีบริษัท ขนส่ง (บขส.)

สำหรับการพัฒนาพื้นที่โซน C จำนวน 105 ไร่ ตั้งอยู่บริเวณขนส่งหมอชิต เหมาะแก่การพัฒนาเป็นแหล่งที่อยู่อาศัย แหล่งทำงาน และแหล่งพักผ่อนหย่อนใจที่โอบล้อมด้วยธรรมชาติ ใกล้สถานีรถไฟฟ้าสายสีแดงติดกับตลาดนัดจตุจักรตรงข้ามตลาด อ.ต.ก.มีศักยภาพในการพัฒนาเป็นจุดเปลี่ยนถ่ายและศูนย์กลางเชื่อมต่อการเดินทาง และเปิดพื้นที่การค้าเชื่อมต่อพื้นที่สถานีกลางบางซื่อกับพื้นที่พัฒนาโครงการ เพื่อเชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสและรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ที และบริเวณเหนือโซนดีช่วง กม.11 มาสิ้นสุดที่สถานีจตุจักรของรถไฟสายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต) พื้นที่ 360 ไร่ เร่งพัฒนาเป็นโครงการแหล่งซื้อขายสินค้าชั้นนำ

ด้านพื้นที่โซน D จำนวน 87 ไร่ อยู่ติดกับตลาดนัดจตุจักรตรงข้ามตลาด อ.ต.ก. ด้วยทำเลที่อยู่ใกล้กับสวนสาธารณะและอยู่ใกล้สถานีกำแพงเพชรของรถไฟฟ้า BTS และ MRT ในระยะเดินถึง โซน D จึงมีศักยภาพในการพัฒนาเป็นจุดเปลี่ยนถ่ายและศูนย์กลางเชื่อมต่อการเดินทาง

ภาพประกอบข่าว