posttoday

มั่นใจโซลาร์รูฟท็อปตามเป้า

29 กันยายน 2559

พพ.คาดเอกชนร่วมโครงการโซลาร์รูฟท็อปเสรีครบ 100 เมกะวัตต์ แม้ขณะนี้สมัครมาแค่ 20 เมกะวัตต์ก็ตาม

พพ.คาดเอกชนร่วมโครงการโซลาร์รูฟท็อปเสรีครบ 100 เมกะวัตต์ แม้ขณะนี้สมัครมาแค่ 20 เมกะวัตต์ก็ตาม

นายธรรมยศ ศรีช่วย อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยว่า โครงการนำร่องการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาอย่างเสรี (โครงการนำร่องโซลาร์รูฟท็อปเสรี) ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการขนาดใหญ่จำนวนมาก เนื่องจากต้นทุนการผลิตไฟฟ้าของโซลาร์รูฟท็อปบางช่วงถูกกว่าการซื้อไฟฟ้าจากระบบ โดยคาดว่าเมื่อปิดรับสมัครจะมีผู้เข้าร่วมโครงการครบ 100 เมกะวัตต์ตามเป้าหมายอย่างแน่นอน

ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน ระบุว่า การเปิดโครงการนำร่องโซลาร์รูฟท็อปเสรีช่วงตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค.-22 ก.ย.ที่ผ่านมา มีผู้สมัครเข้าร่วมโครงการแล้วประมาณ 20 เมกะวัตต์ แต่เชื่อว่าเมื่อใกล้ปิดรับสมัครในวันที่ 7 ต.ค.นี้ จะมีผู้เข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้นอีกจำนวนมาก ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกับการเปิดรับสมัครโครงการโซลาร์รูฟท็อปในครั้งที่ผ่านๆ มา

ทั้งนี้ การรับสมัครประเภทอาคารจำนวน 80 เมกะวัตต์ คาดว่าจะมีการตอบรับเป็นอย่างดี เนื่องจากผู้ประกอบการต่างสนใจติดตั้งแผงโซลาร์รูฟท็อปเพื่อลดค่าไฟฟ้าในช่วงกลางวันที่มีราคาแพง โดยต้นทุนการผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์รูฟท็อปจะอยู่ที่ราว 4 บาท/หน่วย ถูกกว่าการซื้อไฟฟ้าจากระบบในช่วงกลางวันที่มีอัตรา 6 บาท/หน่วย ส่งผลให้ผู้ประกอบการจำนวนมากลงทุนติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปไว้ใช้เอง แม้ไม่ได้ขายไฟฟ้าให้ระบบ

ขณะที่ประเภทบ้านอยู่อาศัยที่มีเป้าหมาย 20 เมกะวัตต์นั้น ไม่มั่นใจว่าจะมีการตอบรับเป็นอย่างไร เพราะโครงการนี้ไม่เปิดให้ขายไฟฟ้าเข้าระบบและไม่ได้รับการสนับสนุนฟีดอินทารีฟ (FiT) ซึ่งโครง การโซลาร์รูฟท็อปที่ผ่านมา ให้ทั้ง FiT และรับซื้อไฟฟ้าเข้าระบบก็ยังมีผู้สมัครประเภทบ้านที่อยู่อาศัยก็ไม่ครบตามเป้าหมาย อีกทั้งบ้านส่วนใหญ่ไม่มีการใช้ไฟฟ้าในตอนกลางวันทำให้การติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปคุ้มค่าน้อยกว่าประเภทอาคาร

น.ส.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนา โซลาร์ เอนเนอร์ยี่ กล่าวว่า เสนา โซลาร์ฯ สมัครเข้าร่วมโครงการนำร่องโซลาร์รูฟท็อปเสรีประเภทบ้านที่อยู่อาศัยจำนวน 130-140 หลังคาเรือน กำลังการผลิตหลังละ 130-140 กิโลวัตต์ ส่งผลให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ราว 1.3-1.4 ล้านบาท

ด้านสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) สรุปยอดผู้ขอยื่นข้อเสนอขายไฟฟ้าจากขยะวันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา มีผู้ยื่นข้อเสนอทั้งสิ้น 26 ราย โดยจะประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับคัดเลือกใน วันที่ 28 ต.ค. 2559 และลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าวันที่ 25 ก.พ. 2560

ภาพประกอบข่าว