posttoday

เคาะเกณฑ์ เร่งลงทุน ชายแดนใต้

28 กันยายน 2559

ครม.เห็นชอบนโยบายกระตุ้นลงทุน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จูงใจเอกชนลงทุน

ครม.เห็นชอบนโยบายกระตุ้นลงทุน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จูงใจเอกชนลงทุน

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรจำนวน 3 ฉบับ ซึ่งเกี่ยวข้องกับมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ จ.นราธิวาส ปัตตานี และยะลา ประกอบด้วย ร่างพระราชกฤษฎีกา เพื่อส่งเสริมการลงทุนในทรัพย์สินของกิจการในท้องที่ โดยให้สถานประกอบการในท้องที่สามารถหักรายจ่ายการลงทุนหรือการต่อเติมซึ่งทรัพย์สินที่ใช้ในการผลิตหรือขายสินค้าหรือการให้บริการในท้องที่ดังกล่าวได้จำนวน 2 เท่า

นอกจากนี้ ร่างพระราชกฤษฎีกาเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการรายใหม่ในท้องที่ (นิวสตาร์ทอัพ) ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับกำไรสุทธิของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลในท้องที่เป็นระยะเวลา 5 รอบระยะเวลาบัญชี และร่างพระราชกฤษฎีกาการลดอัตราภาษีและยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่...) พ.ศ. ... เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรผู้มีความสามารถสูงนอกท้องที่เข้าไปทำงานในท้องที่มีสิทธิเลือกเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

“การส่งเสริมการลงทุนในท้องที่เป็นการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเพื่อส่งเสริมให้มีการลงทุนเพิ่มขึ้น ส่งเสริมกลุ่มสตาร์ทอัพใช้เทคโนโลยีในการให้บริการ รวมทั้งส่งเสริมบุคลากรนอกพื้นที่” นายณัฐพร กล่าว