posttoday

"บิ๊กตู่"สั่งเร่งเครื่อง ลุยแผนท่องเที่ยว

28 กันยายน 2559

นายกฯ สั่งทำยุทธศาสตร์ท่องเที่ยว 20 ปี สร้างอารยสถาปัตย์ เข้าถึงคนทุกกลุ่ม ผู้พิการ ผู้สูงอายุ วางเป้าลงทุนโครงสร้างพื้นฐานใน 5 ปี

นายกฯ สั่งทำยุทธศาสตร์ท่องเที่ยว 20 ปี สร้างอารยสถาปัตย์ เข้าถึงคนทุกกลุ่ม ผู้พิการ ผู้สูงอายุ วางเป้าลงทุนโครงสร้างพื้นฐานใน 5 ปี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในการเป็นประธานเปิดงานวันท่องเที่ยวโลก ว่า ได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จัดทำยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้ครบทุกด้าน ทั้งแผนระยะสั้น กลาง และยาว โดยพิจารณาการสร้างอารยสถาปัตย์ในแหล่งท่องเที่ยว เพื่อขจัดข้อจำกัดในการเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวของกลุ่มคนพิการ ผู้สูงอายุ เด็กและหญิงมีครรภ์ เพื่อรองรับการเติบโตของการท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ

“จากนี้ไปการท่องเที่ยวจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง และสร้างมูลค่าให้การท่องเที่ยวโลก ไทยมีนักท่องเที่ยว ในปี 2558 ประมาณ 30 ล้านคน อนาคตการเติบโตของการท่องเที่ยว ต้องเติบโตไปพร้อมๆ กับประเทศอื่นๆ เมื่อการท่องเที่ยวเติบโตต้องสร้างรายได้ให้กับประเทศชาติ รัฐบาลต้องได้ประโยชน์ ประชาชนต้องได้ประโยชน์ ต้องสร้างงานให้ทั้งประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ที่เชื่อมโยงกับประเทศไทย ซึ่งอีก 5 ปีกลุ่มคนชราและคนพิการจะเพิ่มขึ้นประมาณ 20% ในปี 2563 จากการแพทย์และเทคโนโลยีด้านวิทยาศาสตร์ดีขึ้น คนทั่วโลกจะมีอายุยืนยาวขึ้น จะต้องพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวรองรับ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า เตรียมหารือร่วมกับกระทรวงการคลัง กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงคมนาคม และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมวางแผนยุทธศาสตร์การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน การลงทุนสร้างห้องน้ำ ก่อนจัดทำเป็นแผนพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติฉบับที่ 2 ระหว่างปี 2560-2564 ก่อนนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สั่งการให้ทุกที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมพิจารณาขับเคลื่อนการทำงานร่วมกัน กรณีเป็นเจ้าของสถานที่ท่องเที่ยวในลำดับต่อไป

นอกจากนี้ มีแนวทางการพัฒนายุทธศาสตร์การลงทุนเพื่อสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน รองรับกลุ่มคนพิการ ปัจจุบันเฉลี่ย 1,000 ล้านคนทั่วโลก คิดเป็นสัดส่วน 15% ของประชากรทั้งหมด หรือ 1 ใน 7 ของประชากรโลก เป็นกลุ่มมีรายได้สูง ซึ่งไทยวางเป้าหมายในอีก 5 ปีข้างหน้า ประเทศไทยจะสนับสนุนให้เกิดลงทุนกับกลุ่มคนพิการ มีมาตรการต่างๆ ที่ทำให้คนกลุ่มนี้เดินทางด้วยความสะดวกสบายยิ่งขึ้น รวมถึงผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง (ฮับ) ต้นแบบการพัฒนาการท่องเที่ยวเพื่อทุกคนในอาเซียน