posttoday

เลื่อนประมูลสัมปทาน

27 กันยายน 2559

กพช.ยอมเลื่อนเปิดประมูล 2 แหล่งสัมปทานปิโตรเลียมหมดอายุเหตุรอพิจารณาแก้กฎหมายปิโตรเลียม

กพช.ยอมเลื่อนเปิดประมูล 2 แหล่งสัมปทานปิโตรเลียมหมดอายุเหตุรอพิจารณาแก้กฎหมายปิโตรเลียม

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เห็นชอบให้กระทรวงพลังงานขยายระยะเวลาในการคัดเลือกผู้ดำเนินการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมใน 2 แหล่งสัมปทานปิโตรเลียมในอ่าวไทยที่หมดอายุ ได้แก่ แหล่งเอราวัณและแหล่งบงกช จากเดิมที่ต้องเสร็จภายในเดือน มิ.ย. 2560 เป็นเดือน ก.ย. 2560

ทั้งนี้ เนื่องจากกระบวนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม (ฉบับที่...) พ.ศ. ... และร่าง พ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่...) พ.ศ. ... ของคณะกรรมการวิสามัญฯ จากเดิมที่กำหนดแล้วเสร็จภายในวันที่ 2 ส.ค. 2559 แต่ได้ขอขยายระยะเวลามา 2 ครั้ง หรือ 60 วัน โดยจะครบกำหนดขยายระยะเวลาครั้งที่ 2 ในวันที่ 21 ต.ค. 2559  ส่งผลให้การดำเนินการเตรียมการเพื่อเปิดประมูลแข่งขันยื่นข้อเสนอเป็นการทั่วไปและคัดเลือกผู้ดำเนินการในแหล่งสัมปทานก่อนที่สัมปทานจะหมดอายุทั้งสองแหล่ง ไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี

พล.อ.อนันตพร กล่าวว่า ที่ต้องเลื่อนการเปิดประมูลออกไป เพราะเกรงว่าเมื่อยืดระยะเวลาการพิจารณากฎหมายออกไปแล้ว หากไม่เลื่อนกรอบเวลาการดำเนินการออกไป เมื่อกฎหมายออกมาแล้ว
ไม่สามารถดำเนินการคัดเลือกผู้เข้ามาดำเนินการได้ทันกรอบเดิม และอาจจะหลุดไปจากรัฐบาลนี้ ซึ่งเป้าหมายคือต้องการให้ดำเนินการให้เรียบร้อยภายในรัฐบาลนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุน เพราะหากล่วงเลยรัฐบาลถัดไป กว่ารัฐบาลใหม่จะจัดตั้งรัฐบาลและกลับมาพิจารณาเรื่องนี้เกรงว่าจะไม่เกิดความต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ในกรณีนี้ไม่ได้โทษ สนช. เพราะเข้าใจว่าจะต้องใช้ความรอบคอบในการพิจารณากฎหมาย ซึ่งในกระบวนการทำงานทางกระทรวงก็มีการร่างกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องควบคู่ไปอยู่แล้ว เมื่อมีการเลื่อนพิจารณากฎหมาย จึงได้ขอเลื่อนกรอบอื่นๆ ออกไปด้วย ทั้งหมดนี้เพื่อให้ผู้ประกอบการมีความมั่นใจที่จะตัดสินใจลงทุน ซึ่งหากสามารถเปิดประมูลได้ในกลางปี 2560 ก็จะทันเวลากับสัมปทานของทั้งสองแหล่งที่จะสิ้นสุดในปี 2565-2566 นี้

“เป้าหมายของรัฐบาลคือต้องการให้เกิดความต่อเนื่อง ถ้ามีการเลื่อนพิจารณากฎหมายออกไปอีกเราก็เรียนที่ประชุมว่ามันอาจจะข้ามไปรัฐบาลถัดไป ซึ่งถ้าไม่ทันรัฐบาลนี้นักลงทุนเขาอาจจะไม่มั่นใจที่จะลงทุน อันนี้ไม่ได้ขู่ เพียงแต่บอกว่าถ้านักลงทุนเขาไม่มั่นใจก็จะไม่ลงทุนก็จะมีปัญหาแก๊สขาด ซึ่งถ้าเปิดประมูลได้ในกลาง
ปีหน้าไม่ว่าจะเป็นเจ้าใหม่เจ้าเก่าก็ไม่เป็นไร แต่เขาก็จะมีการลงทุนและเกิดความต่อเนื่อง เขามีเวลา 5 ปีเป็นอย่างน้อย” พล.อ.อนันตพร กล่าว

สำหรับแหล่งปิโตรเลียม 2 แหล่ง ที่กำลังจะหมดอายุสัมปทานในปี 2565-2566 และต้องหาเอกชนผู้ดำเนินการนั้นประกอบด้วยแหล่งบงกช มีบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ.) เป็นผู้รับสัมปทานหมดอายุปี 2566 และแหล่งบงกชมีบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต เป็นผู้รับสัมปทานหมดอายุในปี 2565

ภาพประกอบข่าว