posttoday

ดึงนกแอร์เจาะจีน แก้เกมศูนย์เหรียญ

26 กันยายน 2559

“กอบกาญจน์” ผนึกนกแอร์ดึงนักท่องเที่ยวจีนไฮเอนด์มาไทยรับไฮซีซั่น ลดผลกระทบปราบทัวร์ศูนย์เหรียญ

“กอบกาญจน์” ผนึกนกแอร์ดึงนักท่องเที่ยวจีนไฮเอนด์มาไทยรับไฮซีซั่น ลดผลกระทบปราบทัวร์ศูนย์เหรียญ

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้หารือกับนายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์แอร์ไลน์) นกแอร์ ถึงแนวทางส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพจากประเทศจีนเดินทางมาไทยช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) พร้อมผลักดันให้การท่องเที่ยวไทยปรับโครงสร้างการตลาดเข้าสู่กลุ่มคุณภาพอย่างแท้จริง รวมถึงลดผลกระทบจากการปราบทัวร์ศูนย์เหรียญ

อย่างไรก็ดี นกแอร์ได้ทำแผนโฆษณาประชาสัมพันธ์เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ เนื่องจากนกแอร์มีเครือข่ายความร่วมมือเส้นทางการบินร่วมกับพันธมิตรอยู่แล้ว รวมถึงมีแผนขยายเส้นทางการบินตรงจากดอนเมืองเข้าสู่เมืองรองในจีนมากขึ้น ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อและมีแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดี

นายพาที กล่าวว่า นกแอร์เตรียมจัดทำแพ็กเกจการเดินทางท่องเที่ยวเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวระดับไฮเอนด์ ร่วมกับสายการบินนกสกู๊ตใน 5 มณฑล ได้แก่
นานกิง เทียนจิน เสิ่นหยาง ฉงชิ่งและชิงเต่า เตรียมเปิดตัวเดือน ต.ค.นี้ โดยร่วมมือกับภาครัฐในการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ในวงกว้างถึงความพร้อมรองรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวระดับไฮเอนด์

“จีนเป็นตลาดที่มีการเติบโตสูง วัดได้จากอัตราบรรทุกเฉลี่ยของนกสกู๊ตกว่า 70-80% จากเครื่องบินขนาด 415 ที่นั่ง/เที่ยว เป็นลูกค้าจากจีน โดยเตรียมนำร่องแพ็กเกจทัวร์ไปยังชิงเต่าก่อนทยอยเปิดทุกเส้นทางตามแผนที่ได้กำหนดไว้ ทั้งนี้นกแอร์ไม่ได้รับผลกระทบจากนโยบายการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญของรัฐบาล เพราะฐานลูกค้าของนกแอร์ไม่ได้เกี่ยวเนื่องกับบริษัททัวร์ที่ถูกดำเนินคดี โดยมองว่าช่วงเวลานี้ถือเป็นโอกาสทางการตลาดที่ไทยจะพลิกหาตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มไฮเอนด์ที่มีกำลังซื้อสูง” นายพาที กล่าว

ขณะเดียวกันนกแอร์เตรียมเปิด 2 เส้นทางบินใหม่ จากท่าอากาศยานดอนเมืองไปยังคุนหมิงและกว่างโจว ในเดือน พ.ย.นี้ ถือเป็นครั้งแรกที่นกแอร์เปิดให้บริการเส้นทางสู่ประเทศจีน โดยมีแผนขยายเส้นทางเข้าสู่จีนอย่างน้อย 3-4 เส้นทาง เพราะตลาดจีนขยายตัวสูง

สำหรับผลประกอบการไตรมาส 4 มีแนวโน้มพ้นจากภาวะกำไรติดลบ หลังสถานการณ์การท่องเที่ยวเริ่มปรับตัวดีขึ้น และคาดว่าจะดีต่อเนื่องถึงต้นปีหน้า โดยนกแอร์มีอัตราบรรทุกเฉลี่ยยังคงสูงกว่า 80% เทียบกับต้นปี ที่อยู่ในภาวะแข่งขันสูง