posttoday

จ่อทบทวนรถท่องเที่ยวจีน

23 กันยายน 2559

คมนาคมเล็งปลดล็อกกฎเหล็ก ห้ามรถบ้านจีนเข้าไทย หลังยอดท่องเที่ยวลดลงต่อเนื่อง

คมนาคมเล็งปลดล็อกกฎเหล็ก ห้ามรถบ้านจีนเข้าไทย หลังยอดท่องเที่ยวลดลงต่อเนื่อง

นายดรุณ แสงฉาย รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กรมการขนส่งทางบก และผู้ประกอบการในพื้นที่ จ.เชียงราย ถึงกรณีประกาศกรมการขนส่งทางบกฉบับใหม่ เรื่องการขออนุญาตและการอนุญาตระยะเวลาการใช้รถและเครื่องหมายแสดงการใช้รถที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเพื่อใช้ในการท่องเที่ยว ซึ่งประกาศไปเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.นั้น ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนลดลงจำนวนมาก ทางกระทรวงเตรียมพิจารณาทบทวนผ่อนผันระเบียบดังกล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงจะพิจารณาเพื่อเสนอให้บริษัทท่องเที่ยวท้องถิ่นใช้อำนาจตามข้อ 16 ที่ระบุว่า ในกรณีมีเหตุจำเป็นกรมการขนส่งทางบกอาจยกเว้นให้รถตามประกาศนี้ไม่ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และอนุญาตให้รถดังกล่าวเข้ามาในราชอาณาจักร เนื่องจากทางผู้ประกอบการมีความพร้อมที่จะกำกับดูแลให้เป็นไปตามระเบียบ ทั้งด้านป้องกันอุบัติเหตุ กฎหมายจราจรของประเทศ มีผู้รับผิดชอบชัดเจนหากเกิดปัญหาตลอดจนมีจุดหมายปลายทางและกำหนดเวลาเดินทางที่แน่นอน ดังนั้นหากผู้ประกอบการเสนอเรื่องดังกล่าวเข้ามาจะรับพิจารณาเป็นรายๆ ไป ซึ่งผู้ประกอบการจำเป็นต้องยื่นขออนุญาตล่วงหน้าในเวลาไม่น้อยกว่า 30 วันทำการ

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาผู้ประกอบการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจากกฎระเบียบจนก่อให้เกิดปัญหาด้านภาพลักษณ์การท่องเที่ยว ตลอดจนการกระจายรายได้ลงสู่ท้องถิ่น เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนตามแนวชายแดนที่เดินทางเป็นขบวนคาราวานเข้ามาในประเทศ ซึ่งใช้บริการบริษัทท่องเที่ยวท้องถิ่นมีกว่า 70% ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด

นายดรุณ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้จำเป็นต้องกำกับดูแลความเรียบร้อย ตลอดจนเข้มงวดด้านการนำพาหนะเข้าและออกประเทศ ซึ่งข้อบังคับดังกล่าวได้กำหนดห้ามนักท่องเที่ยวจีนและชาติอาเซียน ยกเว้นลาว สิงคโปร์ และมาเลเซีย นำพาหนะโดยสารส่วนตัวเข้ามาในราชอาณาจักรไทย ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหมู่คณะ หรือติดต่อผ่านบริษัทท่องเที่ยวท้องถิ่น

สำหรับนักท่องเที่ยวจีนที่นำรถเข้ามาท่องเที่ยวตามแนวชายแดนคิดเป็นจำนวน 1% ของนักท่องเที่ยวจีนทั้งหมด หรือราว 8 หมื่นคน/ปี สามารถสร้างรายได้ให้กับการท่องเที่ยวในไทยได้ราว 2,400 ล้านบาท/ปี โดยส่วนใหญ่มักใช้เวลาอยู่ในประเทศราว 5 วัน คิดเป็น 60% ส่วนอีก 40%  เป็นการขับรถท่องเที่ยวประเทศในภูมิภาคลุ่มน้ำโขงโดยใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่าน

ภาพประกอบข่าว