posttoday

ขีดเส้นซื้อข้าวโพด8บาท/กก.

23 กันยายน 2559

“พาณิชย์” สั่งผู้ผลิตอาหารสัตว์รับซื้อข้าวโพดกิโลกรัมละ 8 บาท พร้อมให้เลื่อนรับมอบนำเข้าข้าวสาลีแก้ราคาตกต่ำ

“พาณิชย์” สั่งผู้ผลิตอาหารสัตว์รับซื้อข้าวโพดกิโลกรัมละ 8 บาท พร้อมให้เลื่อนรับมอบนำเข้าข้าวสาลีแก้ราคาตกต่ำ

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการอาหารสัตว์ให้รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (เมล็ด) ในประเทศราคาไม่ต่ำกว่า 8 บาท/กิโลกรัม (กก.) (ความชื้น 14.5%) เมื่อทอนกลับมาจะเป็นข้าวโพดเลี้ยงสัตว์แบบฝักที่เกษตรกรขายได้ กก.ละ 3.80-4.00 บาท ซึ่งเป็นราคาที่เกษตรกรอยู่ได้ เพื่อแก้ไขปัญหาราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในช่วงที่ผลผลิตจะทยอยออกมาพร้อมกันในเดือน พ.ย.-ธ.ค.นี้         

ทั้งนี้ หากโรงงานอาหารสัตว์ใดซื้อราคาต่ำกว่าที่ขอความร่วมมือไว้ให้เกษตรกรแจ้งมาได้ที่กรม ซึ่งจะดำเนินการแก้ปัญหาให้ เช่น อาจจะกำหนดเป็นราคาแนะนำที่โรงงานจะต้องรับซื้อ หรือกำหนดมาตรการอื่นๆ ต่อไป โดยข้าวโพดเลี้ยงสัตว์อยู่ในบัญชีสินค้าควบคุมตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 สามารถใช้มาตรการกฎหมายเข้ามาดูแล แต่เชื่อว่าราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์น่าจะปรับสูงขึ้นในช่วงปลายฤดู ซึ่งปีที่ผ่านมาราคาปรับขึ้นไปได้ถึง กก.ละ 9 บาท

อย่างไรก็ตาม ผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศทั้งปีมีประมาณ 4 ล้านตัน ไม่เพียงพอต่อความต้องการ เพราะโรงงานอาหารสัตว์ใช้ปีละประมาณ 7-8 ล้านตัน แต่ก็มีการนำวัตถุดิบอื่นเข้ามาทดแทน โดยเฉพาะข้าวสาลี ดังนั้นจึงได้ขอความร่วมมือให้โรงงานอาหารสัตว์ชะลอการรับมอบข้าวสาลีที่สั่งซื้อล่วงหน้าจากต่างประเทศออกไปก่อน และให้นำเข้าได้ในช่วงที่ผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ออกหมดแล้ว หรือประมาณช่วงเดือน ก.พ. 2560 เป็นต้นไป เพื่อไม่ให้กระทบกับราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

สำหรับการแก้ปัญหาราคามันสำปะหลังตกต่ำ ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการมันเส้นรับซื้อหัวมันสดในราคา กก.ละ 1.90 บาท (ขั้นบันได) ซึ่งโรงงานมันเส้นและเอทานอลรับปากจะให้ความร่วมมือ เพราะราคาส่งออกมันเส้นของไทยดีมาก เมื่อทอนเป็นราคาหัวมันสดแล้วสามารถรับซื้อได้ที่ กก.ละ 1.90 บาท แต่ขอให้เกษตรกรอย่าเร่งรีบขุดหัวมัน เพราะจะได้คุณภาพต่ำ โดยราคาหัวมันสดปัจจุบันอยู่ที่ กก.ละ 1.20 บาท ลดลงจากปีที่ผ่าน มา กก.ละ 2.50 บาท