posttoday

สนพ.ปัดฝุ่นแคมเปญหาร2

22 กันยายน 2559

สนพ.อัดงบ 40 ล้านดันโครงการรวมพลังหาร 2 หวังเบรกคนไทยใช้พลังงานเพลินหลังยอดใช้ครัวเรือนโต 10%

สนพ.อัดงบ 40 ล้านดันโครงการรวมพลังหาร 2 หวังเบรกคนไทยใช้พลังงานเพลินหลังยอดใช้ครัวเรือนโต 10%

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า สนพ.ได้จัดสรรงบประมาณ 40 ล้านบาทเปิดตัวแคมเปญ “รวมพลังหาร 2 ประหยัดชัวร์” มีเป้าหมายเพื่อปลุกกระแสการประหยัดพลังงานให้เกิดขึ้นในประเทศ

ทั้งนี้ แม้สถานการณ์ราคาน้ำมันที่ลดต่ำลงในปัจจุบัน จะส่งผลบวกต่อภาวะค่าครองชีพของประชาชนก็ตาม แต่ก็พบว่า การบริโภคพลังงานในประเทศยังคงเพิ่มสูงขึ้น โดยตัวเลขการใช้พลังงานเชิงพาณิชย์ขั้นสุดท้ายในช่วง 6 เดือนแรกของปี (ม.ค.-มิ.ย.) เพิ่มขึ้น 4.3% มีปริมาณการใช้ที่ 1.49 ล้านบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ ในขณะที่ไทยยังต้องนำเข้าน้ำมันดิบในสัดส่วนถึง 83% ของการจัดหาน้ำมันในปริมาณรวม 9.9 แสนบาร์เรล/วัน โดยผลิตได้ในประเทศเพียง 17% เท่านั้น

สำหรับการใช้ไฟฟ้ามีปริมาณรวม 91,546 กิกะวัตต์ชั่วโมง เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 6.31% เป็นการเพิ่มขึ้นเกือบทุกสาขา ยกเว้นภาคเกษตรกรรมที่ใช้ไฟฟ้าลดลงมากจากปัญหาภัยแล้งและการใช้ไฟฟ้าสูบน้ำเพื่อการเกษตรลดลงเนื่องจากเข้าสู่ฤดูฝน โดยภาคครัวเรือนมีการใช้ไฟฟ้ามากเป็นอันดับสอง 24.5% หรืออยู่ที่ประมาณ 22,447 กิกะวัตต์ชั่วโมง แต่มีอัตราการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นถึง 10.6% เมื่อเทียบกับครึ่งปีก่อน สูงเป็นอันดับต้น 

 “สนพ.ได้ทบทวนนำโครงการ ‘รวมพลังหาร 2’ ที่เคยประสบความสำเร็จกลับมารณรงค์อีกครั้ง หลังจากที่ผ่านมา 20 ปีไม่ได้มีการนำมาใช้อย่างเป็นทางการ โดยครั้งนี้จะยกระดับแนวคิดสู่แนวทางการลงมือทำได้จริง ‘รวมพลังหาร 2 ประหยัดชัวร์’ โดยทุกคนสามารถเปลี่ยนมาใช้อุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูงในการประหยัดพลังงาน” นายทวารัฐ กล่าว

นายทวารัฐ กล่าวว่า การลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อขยายกรอบการซื้อขายไฟฟ้ากับ สปป.ลาว จาก 7,000 เมกะวัตต์ เป็น 9,000 เมกะวัตต์ ที่ผ่านมามีโครงการที่อยู่ในกรอบเดิมแล้ว 9 แห่ง กำลังการผลิต 5,936 เมกะวัตต์ มีโครงการรองรับประมาณ 6 แห่ง กำลังการผลิตรวม 2,693 เมกะวัตต์ เช่น โครงการที่ทางการลาวยื่นข้อเสนอขายไฟฟ้าอย่างเป็นทางการ 2 แห่ง ได้แก่ โครงการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำปากเบ่ง 798 เมกะวัตต์ และโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเซกอง 590 เมกะวัตต์ ส่วนอีก 4 แห่งเป็นโครงการที่มีศักยภาพแต่ยังไม่ได้เสนออัตราค่าไฟฟ้า ได้แก่ โรงไฟฟ้าพลังน้ำเซกอง 4 โรงไฟฟ้าพลังน้ำเซกอง 5 โรงไฟฟ้าพลังน้ำน้ำกง 1 และโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซนาคาม