posttoday

พาณิชย์เปิดตัวฟู้ดทรัคต.ค.นี้

21 กันยายน 2559

“พาณิชย์” จับมือ กทม.และแบงก์ออมสินผุดโครงการหนูณิชย์เคลื่อนที่ขายจานด่วนตั้งเป้าเปิดตัว ต.ค.นี้

“พาณิชย์” จับมือ กทม.และแบงก์ออมสินผุดโครงการหนูณิชย์เคลื่อนที่ขายจานด่วนตั้งเป้าเปิดตัว ต.ค.นี้

นายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้หารือร่วมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) ธนาคารออมสิน และกลุ่มผู้ประกอบการชมรมฟู้ดทรัค หรือผู้ประกอบการร้านอาหารรถเคลื่อนที่ถึงแนวทางการดำเนินโครงการหนูณิชย์..พาชิม รูปแบบใหม่ ที่จะผลักดันร้านอาหารแบบเคลื่อนที่ (ฟู้ดทรัค) ให้มาเข้าร่วมโครงการหนูณิชย์ฯ เพื่อเจาะกลุ่มผู้บริโภคให้กว้างขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ กลุ่มคนทำงานในเมืองและวัยรุ่น โดยตั้งเป้าหมายจะเปิดตัวร้านฟู้ดทรัคในโครงการหนูณิชย์ภายในเดือน ต.ค.นี้

สำหรับการหารือรายละเอียดหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรมได้ขอให้ กทม.ช่วยเหลือจัดหาพื้นที่จำหน่ายให้ร้านฟู้ดทรัคสามารถทำธุรกิจได้อย่างถูกกฎหมาย ไม่กีดขวางการจราจร เช่น สวนลุมพินี ซึ่งตอนนี้ กทม.อยู่ระหว่างการจัดหาพื้นที่และจะแจ้งมายังกรมอีกครั้ง ขณะเดียวกันได้ขอความร่วมมือธนาคารออมสินในการปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หรือผ่อนจ่ายในระยะยาวกับผู้ประกอบการที่ต้องการทำธุรกิจฟู้ดทรัคและเข้าร่วมในโครงการหนูณิชย์ และมีแผนจะหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด หอการค้าไทย เพื่อขยายร้านฟู้ดทรัคไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศด้วย

อย่างไรก็ตาม ชมรมฟู้ดทรัคมีสมาชิกอยู่ประมาณ 270 คัน และมีความสนใจที่จะเข้าร่วมในโครงการหนูณิชย์ ซึ่งผูู้ที่ต้องการเข้าร่วมโครงการหนูณิชย์สามารถสมัครเข้ามาได้ที่กรมการค้าภายใน โดยร้านที่เข้าร่วมโครงการจะต้องมีอาหารรายการหลักจำหน่ายในราคา 35 บาท/จาน/ชาม บรรจุในเมนูอาหารที่จำหน่าย ซึ่งร้านฟู้ดทรัคทุกประเภทสามารถเข้าร่วมได้ เช่น ร้านจำหน่ายอาหาร ร้านน้ำ ร้านขนมปัง ร้านขนม ร้านข้าวแกง ร้านโจ๊ก และร้านที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับสิทธิเหมือนกับร้านหนูณิชย์ที่มีการสนับสนุนในด้านต่างๆ อาทิ วัตถุดิบในการปรุงอาหาร การตกแต่งร้าน

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า กรมการค้าภายในได้มีการปรับโฉมแบรนด์หนูณิชย์..พาชิมใหม่ โดยการเปลี่ยนโลโก้ให้มีความทันสมัย การขยายโครงการหนูณิชย์ไปยังร้านอาหารรูปแบบใหม่ เช่น ฟู้ดทรัค ร้านอาหารสมัยใหม่ที่มีบริการสั่งสินค้าผ่านออนไลน์ เพื่อเพิ่มความสะดวก ปัจจุบันมีร้านอาหารหนูณิชย์ 1.15 หมื่นร้านทั่วประเทศ

ภาพประกอบข่าว