posttoday

กยท.เผยนักธุรกิจอินเดียต้องการซื้อยางพาราจากไทย

11 กันยายน 2559

ผู้ว่าการ กยท.เผยนักธุรกิจอินเดียต้องการซื้อยางพาราจากไทย แนะทุกฝ่ายร่วมสร้างความเชื่อมั่นด้านคุณภาพ

ผู้ว่าการ กยท.เผยนักธุรกิจอินเดียต้องการซื้อยางพาราจากไทย แนะทุกฝ่ายร่วมสร้างความเชื่อมั่นด้านคุณภาพ

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. นายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กล่าวว่า ว่า คณะนักธุรกิจยางพาราจากอินเดีย ให้ความสนใจในการลงพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพราะเป็นพื้นที่ที่ปลูกยางหลักของประเทศรองจากภาคใต้ โดยรวมมีพื้นที่ปลูกยางทั้งสิ้นประมาณ 3.8 ล้านไร่ โดยเฉพาะ จ.บึงกาฬ มีพื้นที่ปลูกยางมากที่สุดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประมาณ 6.9 แสนไร่ ดังนั้น การพบปะระหว่างนักธุรกิจอินเดีย และผู้ประกอบการของไทยในวันนี้ จะมีการลงนามร่วมกันระหว่างสองฝ่ายในหนังสือแสดงความเจตจำนงในการซื้อยาง (Express of interest) เพราะในประเทศอินเดียยังมีความต้องการใช้ยางในการผลิตไม่น้อยกว่า 1 แสนตันต่อปี

"นักธุรกิจกลุ่มนี้มีกำลังการซื้อจำนวนมาก เช่น บริษัท MRF มีกำลังการซื้อประมาณ 1 แสนตันต่อปี ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่ประเทศไทยจะต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้นักธุรกิจต่างชาติ คือ ปรับปรุงคุณภาพผลผลิตให้ได้มาตรฐาน ซึ่งจากผลการแลกเปลี่ยนในพื้นที่ภาคใต้ที่ผ่านมา สิ่งที่นักธุรกิจให้ข้อมูล คือ คุณภาพของยางไทยเคยเป็นยางที่มีคุณภาพสูง ช่วงหลังจะเห็นว่าถูกแซงโดยยางของเวียดนาม จะทำอย่างไรให้เกิดความเชื่อมั่นในคุณภาพของยางไทยต่อไป ซึ่งจะต้องร่วมมือกับทุกๆ ฝ่ายทั้งเกษตรกรชาวสวนยางและผู้ประกอบการในการพัฒนาและสร้างความเชื่อมั่นให้กับคุณภาพยางพาราไทย"นายธีธัชกล่าว

ด้านนายอภิรัตน์ สุคนธาภิรมย์ ณ พัทลุง อัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี กล่าวว่า สถานเอกอัครราชฑูต ณ กรุงนิวเดลี ได้นำตัวแทนผู้ประกอบการธุรกิจยางพาราอินเดียมาเยือนไทย ประกอบด้วย บริษัทที่อยู่ในกลุ่มสมาคมผู้ผลิตยางล้อในประเทศอินเดีย (Automotive Tyre Manufacturers Association-ATMA)และสมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยางอินเดีย (All India Rubber Industries Association-AIRIA) เพื่อจัดให้มีกิจกรรมพบปะกับผู้ขายและผู้ประกอบการธุรกิจยางพาราของไทย รวมทั้งการรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับศักยภาพของธุรกิจยางพาราไทย มีวัตถุประสงค์หลักคือการจับคู่ทางธุรกิจและส่งเสริมการส่งออกยางพาราไทยในรูปแบบต่างๆ เข้าสู่ตลาดอินเดีย เพราะปัจจุบันอินเดียมีความต้องการนำเข้ายางธรรมชาติ หรือผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับยางพารา เพื่อรองรับกับความต้องการใช้ยางในด้านอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง