posttoday

เมินคำสั่งหน.คสช.พิกัดโซนยิง'บั้งไฟ'

09 กันยายน 2559

คมนาคมจี้จังหวัดออกประกาศคุมเข้มปล่อยบั้งไฟ-โคมลอย จุดพลุ หลังมีเพียง 4 จังหวัดที่ออกประกาศ

คมนาคมจี้จังหวัดออกประกาศคุมเข้มปล่อยบั้งไฟ-โคมลอย จุดพลุ หลังมีเพียง 4 จังหวัดที่ออกประกาศ

นายดรุณ แสงฉาย รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารความมั่นคงและความปลอดภัยด้านคมนาคม ที่มีนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน หารือถึงความคืบหน้าการดำเนินการตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 27/2559 เรื่องมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากการจุดและปล่อยบั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยเฉพาะการดำเนินการตามคำสั่งข้อ 2 ที่ให้ทุกจังหวัดจัดทำประกาศจังหวัดว่าด้วยความปลอดภัยในการจุดและปล่อยบั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย ฯลฯ ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่ามีเพียง 4 จังหวัด คือ จ.เลย สุรินทร์ อุดรธานี ชลบุรี ที่ได้ประกาศจังหวัดในการกำหนดระยะเวลาจุดและปล่อยบั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย ฯลฯ กำหนดชนิด ขนาด และจำนวนของบั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย ฯลฯ กำหนดสถานที่จุดและปล่อยหรือกระทำการอย่างใดเพื่อให้บั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย ฯลฯ ขึ้นสู่อากาศ และมีมาตรการป้องกันการเล่นพนัน

ดังนั้น กระทรวงคมนาคมจะประสานงานให้จังหวัดที่เหลือเร่งจัดทำประกาศเรื่องดังกล่าวโดยเร็ว เนื่องจากกระทรวงคมนาคมอยู่ในฐานะหน่วยงานที่ต้องขับเคลื่อนนโยบายที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงและการป้องกันอุบัติภัยต่างๆ ด้วย

นายดรุณ กล่าวว่า ที่ประชุมได้พิจารณาแผนปฏิบัติการด้านความปลอดภัยของกระทรวงคมนาคมประจำปี 2559-2560 ซึ่งสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดทำแผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลที่สำคัญ โดยมีเป้าหมายป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน รวมความสูญเสียของชีวิตและทรัพย์สินประชาชน เช่น อุบัติเหตุรถสาธารณะ ต้องเป็นศูนย์ ผู้ขับขี่ต้องมีแอลกอฮอล์เป็นศูนย์ ผู้เสียชีวิตจากการขนส่งสาธารณะต้องเป็นศูนย์ และไม่มีการล่าช้าหรือตกค้าง เป็นต้น โดยทุกหน่วยงานจะต้องทำงานแบบบูรณาการร่วมกันทุกส่วน

นอกจากนี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ได้สั่งให้มีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านความปลอดภัยด้านคมนาคมให้เป็นไปในทางเดียวกันในวันที่ 6 ต.ค.นี้ เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลต่างๆ โดยเฉพาะเทศกาลส่งท้ายปีเก่า 2559 ต้อนรับปีใหม่ 2560

ภาพประกอบข่าว