posttoday

ไทย-จีนเร่งไฮสปีด

07 กันยายน 2559

พล.อ.ประยุทธ์ หารือผู้นำจีน เห็นพ้องต้องสร้างไฮสปีดเทรนเส้นกรุงเทพฯ-โคราช ให้ได้ภายในปีนี้

พล.อ.ประยุทธ์ หารือผู้นำจีน เห็นพ้องต้องสร้างไฮสปีดเทรนเส้นกรุงเทพฯ-โคราช ให้ได้ภายในปีนี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการพัฒนารถไฟความเร็วสูงเส้นกรุงเทพฯ -นครราชสีมา ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างรัฐบาลไทยและจีน ว่า ในการเดินทางเพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำ จี20 ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 4-5 ก.ย.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ได้พบปะหารือกับผู้นำฝ่ายจีน โดยผู้นำทั้งสองฝ่ายหารือเกี่ยวกับความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางดังกล่าว และมีความเห็นตรงกันว่าจะต้องเริ่มก่อสร้างโครงการให้ได้ภายในปีนี้

สำหรับการผลักดันโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ -นครราชสีมานั้น กระทรวงจะเร่งรัดเสนอโครงการให้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบภายในเดือน ก.ย.-ต.ค.นี้ ซึ่งล่าสุดฝ่ายจีนอยู่ระหว่างการปรับปรุงรายละเอียดแบบก่อสร้าง โดยเฉพาะการเปลี่ยนโค้ดของวัสดุก่อสร้างจากเดิมที่ใช้โค้ดวัสดุก่อสร้างของฝ่ายจีน โดยให้เทียบเคียงมาเป็นโค้ดวัสดุก่อสร้างของฝ่ายไทย เพื่อที่ฝ่ายไทยจะได้ถอดราคาก่อสร้างก่อนเปิดประมูลคัดเลือกผู้รับเหมาก่อสร้างต่อไป

“ปัจจุบันโครงการอยู่ระหว่างการปรับรายละเอียดของแบบก่อสร้างที่ฝ่ายจีนเสนอมา เนื่องจากพบว่ารายการวัสดุก่อสร้างที่อยู่ในแบบก่อสร้างจะเป็นโค้ดเฉพาะของทางจีน ดังนั้นไทยจึงเสนอให้จีนเร่งไปปรับแก้ และตามกระบวนการหากปรับแก้รายละเอียดเสร็จแล้ว การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะต้องนำเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) ให้เห็นชอบ พร้อมทั้งสรุปกรอบวงเงินที่ชัดเจนเพื่อเปิดประกวดราคาตามขั้นตอนต่อไป” นายอาคม กล่าว

ด้าน นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม ย้ำว่า กระทรวงคมนาคมจะเสนอโครงการลงทุนรถไฟทางคู่ 3 เส้นทาง ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้ภายในเดือน ก.ย.นี้แน่นอน ขณะนี้โครงการรถไฟทางคู่ทั้ง 3 โครงการ คือ ช่วงมาบกะเบา-จิระ มูลค่า 2.98 หมื่นล้านบาท ช่วงนครปฐม-หัวหิน มูลค่า 2.03 หมื่นล้านบาท และช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ มูลค่า 2.48 หมื่นล้านบาท ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ด สศช.) แล้ว และอยู่ในขั้นตอนที่จะเสนอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติโครงการต่อไป

ขณะที่การเปิดประมูลโครงการรถไฟทางคู่ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร มูลค่า 1.7 หมื่นล้านบาท รฟท.รายงานว่า จะเปิดขายซองประมูลในเดือน ก.ย.นี้ หรืออย่างช้าที่สุดก็ไม่เกินต้นเดือน ต.ค. โดยขณะนี้ รฟท.อยู่ระหว่างนำร่างเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) เปิดรับฟังความคิดเห็นจากสาธารณะผ่านบนเว็บไซต์แล้ว นอกจากนี้ในปี 2560 รฟท.มีแผนลงทุนโครงการรถไฟทางคู่เพิ่มเติม ได้แก่ รถไฟทางคู่ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ มูลค่า 1.03 หมื่นล้านบาท และการขยายรถไฟทางคู่จาก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ออกไปยัง จ.ชุมพร และสุราษฎร์ธานี รวมถึงการเชื่อมกับเส้นทางรถไฟของประเทศไทยและมาเลเซีย

นายออมสิน ยังกล่าวว่า ในเดือน ก.ย.นี้กระทรวงจะเสนอให้ ครม.พิจารณาเรื่องการโอนอำนาจการจัดสรรเส้นทางเดินรถโดยสารสาธารณะจากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ให้กรมการขนส่งทางบก ซึ่งจะทำให้กรมมีอำนาจจัดสรรเส้นทางรถโดยสารสาธารณะทั้งรถเมล์
ขสมก. และรถร่วม ขสมก

ภาพประกอบข่าว