posttoday

ชงตั้งบริษัทตั๋วร่วมชั่วคราว

05 กันยายน 2559

คมนาคมเตรียมชง ครม.ตั้งบริษัทตั๋วร่วมชั่วคราว ก.ย.นี้ ก่อนเปิดใช้ตั๋วร่วมรถไฟฟ้าเดือน ม.ค. 2560

คมนาคมเตรียมชง ครม.ตั้งบริษัทตั๋วร่วมชั่วคราว ก.ย.นี้ ก่อนเปิดใช้ตั๋วร่วมรถไฟฟ้าเดือน ม.ค. 2560

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการระบบตั๋วร่วมเพื่อใช้บริการรถไฟฟ้าและระบบขนส่งมวลชนอื่นๆ ในอนาคตว่า ในเดือน ก.ย.นี้ กระทรวงจะให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาแนวทางการจัดตั้งบริษัทจัดเก็บรายได้กลาง (เคลียริ่ง เฮาส์) เป็นการชั่วคราว เพื่อทำหน้าที่บริหารจัดการระบบตั๋วร่วม จากนั้นจะเชิญชวนเอกชนเข้าใช้ระบบเและเปิดใช้ตั๋วร่วมตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้คือในเดือน ม.ค. 2560

“จะมอบหน้าที่ให้ 3 หน่วยงานเป็นผู้ดำเนินการจัดตั้งบริษัทจัดเก็บรายได้ชั่วคราวไปก่อน โดยมอบให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นฝ่ายประสานข้อมูลเนื่องจากเป็นผู้ศึกษาโครงการ ส่วนการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ให้ดำเนินการในหน้าที่ควบคุมระบบ และธนาคารกรุงไทยเข้ามาดูเรื่องของการจัดเก็บรายได้ ส่วนการเชิญชวนภาคเอกชนเข้ามาร่วมลงทุนในบริษัทตั๋วถาวรนั้น ทั้ง 3 หน่วยงานจะร่วมกันหารือ และหากมีเอกชนสนใจก็ให้มาลงนามข้อตกลง (เอ็มโอยู) ร่วมกัน เช่น เอกชนอาจยื่นข้อเสนอลงทุนระบบก่อน และให้รัฐนำเงินมาชดเชย เมื่อมีการจัดตั้งบริษัทจัดเก็บรายได้ถาวรแล้ว หรือเอกชนอาจจะมีข้อเสนอที่ต้องการแปลงเงินลงทุนเป็นหุ้นในบริษัทจัดเก็บรายได้ถาวรก็ได้ แต่ก็ต้องเจรจากันก่อน”แหล่งข่าวเปิดเผย

แหล่งข่าวระบุว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เห็นควรให้บริษัทตั๋วร่วมถือหุ้นโดยเอกชนมากกว่า 50% เพื่อทำให้การบริหารจัดการคล่องตัว

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การจัดตั้งบริษัทบริหารจัดการรายได้กลางถาวร จะเป็นอำนาจของคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (บอร์ดพีพีพี) ที่พิจารณารูปแบบและสัดส่วนที่เหมาะสมในการเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมทุน โดยรูปแบบที่มีการศึกษาเบื้องต้นรัฐจะต้องถือหุ้นในสัดส่วนที่น้อยกว่าเอกชนเพื่อให้เกิดความคล่องตัว รวมทั้งฝ่ายรัฐจะรวบรวมบริษัทรัฐวิสาหกิจที่มีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารเข้ามาช่วย เช่น สถาบันทางการเงิน และหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงคมนาคม ส่วนฝ่ายเอกชนอาจจะเชิญชวนผู้ประกอบการกิจการรถไฟฟ้า เช่น บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (บีอีเอ็ม) เข้ามาร่วมดำเนินการก็ได้

อย่างไรก็ตาม การจัดตั้งบริษัทจัดเก็บรายได้อย่างถาวรนั้นคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงปลายปี 2560 ส่งผลให้สิ่งที่ต้องเร่งรัดดำเนินการในขณะนี้คือการจัดตั้งบริษัทจัดเก็บรายได้ชั่วคราว โดยกระทรวงตั้งเป้าเปิดตัวตั๋วร่วมแมงมุมจำหน่ายให้แก่ประชาชนภายในปีนี้ ก่อนที่จะเริ่มเปิดใช้ระบบตั๋วร่วมอย่างเป็นทางการในช่วงเดือน ม.ค. 2560 ซึ่งกลุ่มเป้าหมายแรกของการเข้าร่วมระบบในระยะแรก คือ บีทีเอส แอร์พอร์ตลิงค์ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และรถไฟฟ้าสายสีม่วง